Krông Nô, phấn đấu hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014

Nguyễn Hiền| 06/03/2014 09:55

Theo ông Nguyễn Xuân Danh, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Nô, năm học 2013-2014, toàn huyện Krông Nô có trên 3.761 trẻ ở độ tuổi học mầm non; trong đó, trẻ 5 tuổi chiếm khoảng 1/3.

Để hoàn thành mục tiêu đạt phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014, địa phương đã và đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ.

Giờ sinh hoạt góc của trẻ Trường mầm non Sơn Ca

Theo đó, nhiệm vụ đầu tiên là tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xóa dần phòng học tạm, phòng học mượn. Chỉ tính riêng trong năm 2013, từ các nguồn vốn khác nhau, toàn huyện đã huy động được trên 8,8 tỷ đồng để xây mới 8 phòng học, 2 phòng chức năng, 1 nhà bếp một chiều, 3 nhà vệ sinh, 5 giếng nước và 1 cổng tường rào.

Cùng với đó, việc rà soát và huy động trẻ đến trường cũng được các đơn vị trường học thực hiện thường xuyên nên đến nay đã đạt 99,1%. Hiện nay, toàn huyện đã có 8/12 xã được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi và có trường mầm non đủ phòng học theo hướng kiên cố; 12/12 xã có tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%.

Tất cả các trường mầm non có đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp mầm non 5 tuổi. Hầu hết giáo viên mầm non đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100%; tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 97,5%; tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng ở dưới mức 6,8%...

Cũng theo ông Danh thì hiện tại, địa phương đang phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi ở tất cả 12 xã. Vì vậy, đối với 4 xã chưa được công nhận phổ cập, huyện sẽ tập trung tháo gỡ từng khó khăn.

Theo đó, từ việc huy động các nguồn vốn khác nhau, địa phương sẽ xây mới thêm 7 phòng học kiên cố cũng như cung cấp thêm các trang thiết bị cho các trường ở 4 xã. Đồng thời, huyện cũng sẽ tiếp tục có những chính sách, giải pháp cụ thể, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở các độ tuổi theo các tiêu chí đã đề ra.

Cùng với sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, của ngành thì từng cơ sở cũng nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu đề ra. Điển hình như Trường mầm non Sơn Ca ở xã Nam Đà. Hàng năm, nhà trường đã kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc rà soát, vận động trẻ đến trường nên tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi luôn đạt 100%.

Trong công tác nuôi dạy trẻ, nhà trường đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, đa dạng hóa các hình thức hoạt động ngoài trời, ứng dụng công nghệ thông tin, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, áp dụng các phần mềm dinh dưỡng, dạy bán trú.. Vì vậy, chất lượng nuôi dạy trẻ không ngừng được nâng cao; riêng tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 93,7%, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm chỉ còn 6,8%.

Tương tự, để hoàn thành và duy trì các mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, Trường mầm non Anh Đào ở thị trấn Đắk Mâm cũng đã tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên dạy lớp 5 tuổi được tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đến nay, tất cả giáo viên dạy lớp 5 tuổi đều đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường cũng đã được đầu tư xây mới thêm 4 phòng học kiên cố, nâng cấp nhà bếp, mua một số đồ dùng bán trú.. đáp ứng đủ nhu cầu dạy học cả ngày để nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên năm học 2012-2013,  trường đã được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, phấn đấu hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO