Krông Nô, phụ nữ tiết kiệm để giúp nhau

20/09/2013 09:29

Trước đây, chị Nguyễn Thị Hợi, bon Dru, thị trấn Ðắk Mâm (Krông Nô) không để ý nhiều đến việc thắp một vài bóng điện cho sáng nhà cửa sẽ làm tăng đáng kể tiền sử dụng điện hàng tháng của gia đình...

Trước đây, chị NguyễnThị Hợi, bon Dru, thị trấn Ðắk Mâm (Krông Nô) không để ý nhiều đến việc thắpmột vài bóng điện cho sáng nhà cửa sẽ làm tăng đáng kể tiền sử dụng điện hàngtháng của gia đình. Thế nhưng, từ khi Hội Phụ nữ phát động phong trào tiết kiệmđiện “vào bật, ra tắt”, chị thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đìnhcùng thực hiện và kết quả đã tiết kiệm được mỗi tháng khoảng 50.000 đồng.

Chị Hợi cho biết: “Mặcdù không nhiều, nhưng thực sự đã giúp tôi và gia đình xây dựng, hình thành thóiquen sống tiết kiệm, không phung phí tiền bạc, công sức vào những việc khôngcần thiết. Mặt khác, mỗi gia đình có ý thức tiết kiệm trong việc sử dụng điệncũng là để dành dụm chia sẻ với chị em có hoàn cảnh khó khăn”.

Tượng tự, chị Võ ThịHường, thôn K62, xã Ðắk D’rô cũng đã rất chú ý đến việc “bật, tắt” điện trongsinh hoạt hằng ngày của gia đình từ khi được các cấp Hội phụ nữ phát động. ChịHường chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi luôn sử dụng điện một cách khá thoảimái, nhiều hôm ti vi bật lên mà không ai xem, ban ngày cũng bật điện. Giờ thìcả gia đình cùng nhau thực hiện tiết kiệm điện nên vừa tốn ít chi phí hơn, vừadành dụm được ít nhiều để giúp đỡ các hội viên còn nghèo khó”.

Theo bà Phạm ThịChung, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Nô thì từ khi có sự phátđộng của trên, các cấp Hội phụ nữ huyện đã tìm những cách làm hay, phù hợp vớitình hình chị em trên địa bàn để triển khai thực hiện. Phong trào “vào bật, ratắt” đã phát huy hiệu quả tại nhiều chi hội trên địa bàn như Nam Ðà, Ðắk Mâm,Ðắk D’rô, Buôn Choáh, Ðức Xuyên.

Cùng với đó, phongtrào tiết kiệm và tận dụng những đồ cũ của các thành viên trong gia đình khôngdùng nữa cũng diễn ra khá sôi nổi. Các hội viên, chị em tổ chức quyên góp quầnáo cũ rồi giặt sạch, tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sử dụng. Ðơn cửnhư Chi hội phụ nữ thôn Nam Xuân, xã Nâm N’đir, trong dịp đầu năm học mới đâyđã quyên góp được 30 bộ quần áo, giúp nhiều học sinh có quần áo sạch sẽ, lànhlặn đến trường.

Chị Hoàng Thị Huệ, Chihội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Nam Xuân cho biết: “Phong trào được phổ biến,triển khai đến từng hội viên. Thấy được những việc làm của mình có ý nghĩathiết thực nên các hội viên đều tích cực hưởng ứng, tham gia, tạo nên hoạt độngrộng khắp và đi vào đời sống của đông đảo chị em”.

Ngoài ra, các cấp Hộiphụ nữ còn phát động các mô hình “Ba chị giúp một chị”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạotiết kiệm”, “Vườn rau an toàn”, “Áo trắng đến trường”… Năm học vừa qua, các cấpHội đã quyên góp được cả trăm bộ quần áo cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập,giúp cho học sinh khó khăn.

Trong những tháng đầunăm 2013, các cấp Hội đã thành lập mới 3 “Hũ gạo tiết kiệm” với gần 100 thànhviên tham gia tiết kiệm được gần 260 kg gạo giúp 8 chị khó khăn; 3 tổ “Nuôi heođất” với 112 chị tham gia, tiết kiệm được gần 11 triệu đồng giúp 9 chị…

Ðến nay, toàn huyện có11 “Hũ gạo tiết kiệm” với gần 300 thành viên, quyên góp được hơn 2,3 tấn gạogiúp 117 chị khó khăn; 20 mô hình “Nuôi heo đất” với gần 700 thành viên, cónguồn quỹ hơn 112 triệu đồng, giúp 103 chị khó khăn. Gần 300 mô hình phụ nữgiúp nhau phát triển kinh tế gia đình, gây quỹ được gần 200 triệu đồng, hơn 365con giống, gần 600 ngày công, 2 chỉ vàng… giúp200 chị có vốn làm ăn…

Đức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, phụ nữ tiết kiệm để giúp nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO