Krông Nô, sản xuất ngô giống đạt hiệu quả cao

27/03/2013 10:07

Vụ đông xuân năm nay, Trạm Khuyến nông huyện Krông Nô phối hợp với Công ty TNHH CP Việt Nam xây dựng mô hình trồng ngô lai F1 làm giống trên chân đất bãi bồi ven sông, với diện tích 38 ha, gần 80 hộ dân tham gia sản xuất...

Vụ đông xuân năm nay,Trạm Khuyến nông huyện Krông Nô phối hợp với Công ty TNHH CP Việt Nam xây dựngmô hình trồng ngô lai F1 làm giống trên chân đất bãi bồi ven sông, với diệntích 38 ha, gần 80 hộ dân tham gia sản xuất. Ðến nay, toàn bộ diện tích gieotrồng đã thu hoạch, với thu nhập cao hơn hẳn so với sản xuất ngô thương phẩm từ2-3 triệu đồng/sào.



Việcliên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất ngô giống F1 đã giúp nâng cao thunhập cho nông dân huyện Krông Nô


Theo ông Nguyễn VănQuốc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì những năm qua, việc trồng ngôvụ đông xuân đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong huyện. Qua đó,nông dân không những tận dụng được diện tích đất ruộng thiếu nước tưới, có nguycơ hạn hán để trồng ngô, nâng cao thu nhập mà còn giảm áp lực về nguồn nướctưới.

Chính từ kết quả đó,địa phương đã mạnh dạn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sản xuất giống ngô laiF1 tại địa bàn 2 xã Ðức Xuyên: 34 ha, Nâm N’đir: 4 ha. Theo đó, nông dân đượcdoanh nghiệp cung ứng hạt giống, hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo trồng, chămsóc, thu hoạch và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Ông Phan Thành Trung ởthôn Xuyên Hà cho biết: “Sau khi được cán bộ khuyến nông giải thích, hướng dẫnkỹ thuật nên tôi đã tham gia sản xuất giống ngô lai F1 trên toàn bộ diện tíchhiện có của gia đình. Mặc dù quy trình sản xuất ngô giống kỳ công hơn, nhưngnhờ chịu khó học hỏi, tiếp thu cái mới nên hầu hết nông dân trồng ngô giống đềuchăm sóc tốt ruộng ngô của mình”.

Còn ông Nguyễn VănLượng ở thôn Xuyên Phước, xã Ðức Xuyên cũng trồng trên 1,5 ha ngô giống F1, đếnnay, toàn bộ diện tích đã cho thu hoạch. Ông tỏ ra phấn khởi không chỉ vì năngsuất ngô cao mà bản thân đã am hiểu được một phương pháp sản xuất ngô giốnghoàn toàn mới.

Theo ông Lượng thì nóichung, để sản xuất ngô giống cho năng suất và hiệu quả cao cần có sự đầu tư,đồng thời cần hiểu rõ đặc điểm sinh trưởng phát triển để có chế độ chăm sóc hợplý, hạn chế rủi ro có thể xảy ra. Về phân bón thì tùy tình hình thực tế mà sửdụng loại nào cho phù hợp cả về số lượng và cách bón. Bên cạnh đó, ngoài chútrọng đến việc tưới nước,phòng ngừadịch bệnh thì vấn đề khử bỏ cây khác giống, cây yếu, cây bệnh…là các công đoạnquyết định đến thành công trong quá trình sản xuất ngô giống…

Do đặc điểm của câyngô giống là cây thấp, bắp nhỏ, nhưng năng suất trung bình đạt từ 8 -10 tấn/ha,có ruộng đạt đến 12 tấn. Bên cạnh đó, giá mua ngô giống của công ty là 8.600đồng/kg, nên nông dân có lợi nhuận khá cao so với sản xuất ngô thương phẩm.

Ðơn cử như gia đìnhông Phan Văn Ðông ở thôn Xuyên Nghĩa, xã Ðức Xuyên năm nay trồng 3 sào, được 3tấn ngô giống, thu nhập tăng hơn 9 triệu đồng so với trồng ngô thương phẩm cùngdiện tích trên.

Theo ông Võ Tánh,khuyến nông viên xã Ðức Xuyên thì từ việc trồng ngô giống đã thật sự giúp nôngdân tiến thêm một bước nữa trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật trong sản xuấttrồng trọt. Ðây là cơ hội giúp nông dân ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao trongsản xuất nông nghiệp để làm ra sản phẩm có giá trị hàng hóa cao, bền vững.

Ông Trần Văn Hùng, cánbộ kỹ thuật của Công ty TNHH CP Việt Nam giải thích: “Việc chọn thời vụ tốtnhất để sản xuất ngô giống sẽ tùy thuộc ở mỗi địa phương, sao cho khi ngô tungphấn, phun râu gặp điều kiện thời tiết thuận lợi nhất như nhiệt độ không caoquá, không gặp gió khô, nóng và ẩm độ không khí không quá thấp dưới 70%, khônggặp trời mưa liên tục… Những tiêu chuẩn này hầu hết các địa phương ở huyệnKrông Nô đều đáp ứng được, nên việc sản xuất ngô giống là rất phù hợp. Nông dânchỉ cần hiểu rõ đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây ngô bố mẹ và có chế độchăm sóc hợp lý, đúng quy trình kỹ thuật thì việc sản xuất hạt giống ngô sẽ đạtnăng suất, hiệu quả cao”.

Có thể nói, việc sảnxuất thành công ngô giống ở huyện Krông Nô với năng suất cao, chất lượng sảnphẩm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là kết quả đáng ghi nhận. Ðây là cơ sở để huyệnkhông những tiến tới xây dựng vùng sản xuất giống với diện tích lớn, đáp ứngnhu cầu thị trường mà còn là nền tảng triển khai chương trình sản xuất nôngnghiệp công nghệ cao trong thời gian tới.

Bài, ảnh:Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, sản xuất ngô giống đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO