Krông Nô tăng cường phòng chống khô hạn cho cây trồng

Phan Tuấn| 14/03/2014 09:23

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô, hiện tại, địa phương đang có 19.907 ha cây trồng; trong đó có 4.080 ha cây ngắn ngày vụ đông xuân gồm lúa, ngô, đậu, khoai lang và 15.827 ha cây dài ngày như cà phê và một số loại cây trồng khác.

Tất cả các loại cây trồng trên đang rất cần nguồn nước tưới để phát triển, sinh trưởng. Lâu nay, nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của huyện chủ yếu phụ thuộc vào sông Krông Nô, suối và các hồ đập như hồ Đắk Mâm, đập Đắk Nang, đập Đắk D’rô…

Cán bộ đơn vị thủy nông đi kiểm tra tình hình thực tế các đập nước, kênh mương

Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến phức tạp, mùa mưa kết thúc sớm, nên đã làm cho mực nước ở các hồ chứa hiện đang xuống gần mực nước chết, dự báo khả năng khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng. Theo nhận định của các ngành chức năng, nếu trong 15 ngày tới thời tiết không có mưa, thì hầu hết các công trình sẽ thiếu nước phục vụ sản xuất khoảng 15-20 ngày cuối vụ.

Qua tìm hiểu thực tế, hiện có khoảng 230 ha lúa nước ở 2 xã Quảng Phú và Nam Đà đang có khả năng bị khô hạn và khoảng 2900 ha cà phê nằm ở các xã Nam Xuân, Đắk Sôr, Tân Thành, Nam Nung, Đắk D’rô… cũng đã lâm vào tình trạng thiếu nguồn nước tưới.

Trước tình hình trên, huyện đã phối hợp với đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi lập các phương án khắc phục tình trạng khô hạn, hạn chế thấp nhất các thiệt hại cho cây trồng. Cụ thể, đối với diện tích lúa nước ở xã Nam Đà, lưu lượng nước trong hồ dự kiến còn tưới được từ 10 – 15 ngày tới, nên Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông Chi nhánh huyện Krông Nô đang lập phương án, có kế hoạch bơm nước chống hạn một cách hợp lý.

Đối với cây lúa nước thuộc cánh đồng buôn Lang, buôn Dơng ở xã Quảng Phú, chi nhánh đang phối hợp với xã tăng cường quản lý chặt chẽ hồ chứa, không để người dân tự ý xả nước, đồng thời có kế hoạch điều tiết hợp lý để tiết kiệm nguồn nước.

Đối với diện tích cây cà phê ở các xã Nam Xuân, Đắk Sôr, huyện cũng đang đề nghị Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông xả nước đập Long Sơn (Đắk Mil) để có nguồn nước tưới. Còn ở các xã Tân Thành, Nam Nung, Đắk D’rô thì địa phương khuyến cáo nhân dân cần tận dụng tối đa tất cả các nguồn nước như ao, giếng khoan tự bơm để tưới chống hạn.

Nông dân sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm trong mùa khô hạn

Theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông Chi nhánh huyện Krông Nô thì trước tình hình khô hạn đang diễn ra tương đối phức tạp, hiện nay đơn vị đã phân công, giao nhiệm vụ cho từng nhân viên chủ động kiểm tra, nắm bắt tình hình lượng nước, nhu cầu sử dụng của các địa phương một cách thường xuyên; đồng thời, tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, tránh tình trạng gây thất thoát, lãng phí.

Đối với một số công trình thủy lợi đang ở dưới mực nước chết sẽ được lắp đặt các máy bơm cơ động để bơm vét, tận dụng tối đa lượng nước còn lại. Ở các khe, suối đang có nguồn nước dồi dào cũng được lắp đặt máy bơm để phục vụ nước tưới cho nhu cầu sản xuất của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, chi nhánh cũng liên tục kiểm tra các kênh mương, huy động nhân lực sửa chữa, nạo vét, khơi thông dòng chảy kịp thời, đảm bảo cho công tác tưới tiêu được diễn ra thuận lợi, hạn chế thất thoát nguồn nước. Mặt khác, chi nhánh cũng đang chủ động phối hợp với các địa phương triển khai xác định vị trí, huy động nhân dân đắp các đập dâng, đập bổi tạm thời để tận dụng tất cả nguồn nước có được trong vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô tăng cường phòng chống khô hạn cho cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO