Krông Nô triển khai các kế hoạch gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ hè thu

23/05/2012 09:17

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Krông Nô thì đến nay, địa phương đã gieo trồng được 15.500 ha/17.420 ha các loại cây trồng vụ hè thu. Ngoài số diện tích lúa nước đang tiếp tục gieo cấy để đạt kế hoạch trên 2.000 ha thì các loại cây trồng cạn khác đã cơ bản gieo trồng xong...

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyệnKrông Nô thì đến nay, địa phương đã gieo trồng được 15.500 ha/17.420 ha cácloại cây trồng vụ hè thu. Ngoài số diện tích lúa nước đang tiếp tục gieo cấy đểđạt kế hoạch trên 2.000 ha thì các loại cây trồng cạn khác đã cơ bản gieo trồngxong. Nhìn chung, do thời tiết diễn biến khá thuận lợi nên hiện nay, các loạicây trồng vụ hè thu trên địa bàn huyện đang phát triển, sinh trưởng tốt, sâubệnh xuất hiện rải rác nhưng gây hại không đáng kể.



Nông dân xã Thuận An (Đắk Mil) chăm sóc ngô vụ hè thu. Ảnh:H.T


Để thực hiện tốt kế hoạch gieo trồng,ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành chuyên môn và địa phương trênđịa bàn tích cực chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật cho sản xuấtvụ hè thu. Các kế hoạch như rà soát cân đối nhu cầu về giống, vật tư phân bón,thuốc bảo vệ thực vật, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc,phòng trừ sâu hại…đã được triển khai. Nhờ đó, hoạt động sản xuất diễn ra thuậnlợi và tiến độ gieo trồng đúng thời vụ, kế hoạch đề ra. Đơn cử như tại xã NâmN’đir, trong những năm gần đây, bà con nông dân trên địa bàn đã chú trọng việcáp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không còn sử dụng giống lúa địaphương năng suất thấp. Vì vậy, năng suất, chất lượng cây trồng sau mỗi mùa vụđược nâng lên rõ rệt. Ông Trương Văn Dũng ở thôn Nam Phong cho biết: “Trướcđây, do năng suất lúa chỉ đạt 3-4 tấn/ha nên mọi người trồng lúa chủ yếu là làmsao cho đủ lương thực ăn quanh năm thôi. Còn bây giờ, nhờ sử dụng các giống lúacao sản, giống lúa lai cho năng suất cao, chất lượng tốt nên cây lúa được sảnxuất theo hướng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường”. Theo bà con trong xãthì từ thực tế sản xuất trong vụ đông xuân vừa qua, vụ hè thu này, các hộ nôngdân trong vùng đã tập trung gieo trồng các loại giống lúa lai, lúa thuần phổthông, dễ tiêu thụ trên thị trường như Nhị ưu 838, IR 64, OM 3536, OMCS 2000,VND 95-20, Syn 6, OM 4088, MTL 466, MTL 499… Còn đối với cây ngô, đến thời điểmhiện nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện đã gieo trồng xong. Theođánh giá của Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì đa số diện tích ngô trên địa bànđều được nông dân sử dụng 100% giống ngô lai các loại. Để tránh rủi ro do thờitiết gây ra, ở một số vùng sản xuất có độ dốc cao, bà con ưu tiên gieo trồnggiống CP888, V98-1, G49, Bioseed 9698, còn đối với vùng đất trũng thấp tại cácxã Quảng Phú, Đắk Nang, Nâm N’đir… thì trồng các loại giống ngô như C919, LVN10, V98-2… Ngoài yếu tố chọn các loại giống có thế mạnh để khai thác hiệu quảlợi thế đất đai, khả năng thích ứng của cây ngô, thì các ngành chuyên môn còntổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân cân đối, áp dụngquy trình phòng trừ dịch hại IPM nhằm đem lại hiệu quả cao cho người sản xuất.Ngoài ra, ngành Nông nghiệp huyện còn khuyến khích nông dân tận dụng các vùngđất đủ điều kiện canh tác, đất vườn nhà để trồng các loại cây hoa màu ngắn ngàyvà chú trọng các biện pháp trồng xen, trồng thuần, luân canh, gối vụ để tănghiệu quả sử dụng đất; khuyến khích các xã phát triển vùng sản xuất rau an toàn,chất lượng cao theo quy hoạch của huyện. Bên cạnh đó, việc đầu tư chăm sóc cácloại cây công nghiệp như cà phê, cao su,điều… cũng được huyện quan tâm đúng mức. Trong đó, nhiệm vụ đặt ra là ổnđịnh diện tích, tập trung đầu tư thâm canh, thay thế các vườn già cỗi bằng cácgiống đạt tiêu chuẩn, áp dụng quy trình chăm sóc, bón phân, phòng trừ dịchbệnh… góp phần giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng sảnphẩm.


Nông dân xã Nâm N’đir làm đất gieo mạ vụ hèthu


Có thể nói, hiện tại, ngoài việc chỉ đạocác xã hướng dẫn bà con xuống giống, chăm sóc và phòng trừ dịch hại trên câytrồng đang tiến triển khá thuận lợi đang mang lại những tín hiệu hết sức lạcquan.

Bài, ảnh:Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô triển khai các kế hoạch gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO