Krông Nô ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Văn Tâm| 16/01/2014 10:03

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Nô đã đạt được những thành tựu quan trọng. Kết quả đạt được là nhờ huyện áp dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm có năng suất và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân và thị trường.

Theo đánh giá của Sở Khoa học - Công nghệ thì huyện Krông Nô là một địa phương ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp khá hiệu quả so với nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Các mô hình sản xuất ngô lai cho năng suất tăng hơn 30-40% so với các giống truyền thống

Điển hình, trên cơ sở chuyển giao khoa học, công nghệ vào sản xuất của ngành chuyên môn, năm 2007, bà con nông dân huyện Krông Nô tiếp cận với mô hình trồng ca cao dưới tán điều. Với diện tích trên 300 ha, mỗi hộ dân được hỗ trợ 100% giống ca cao, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăm sóc trong năm đầu tiên.

Theo đánh giá của những hộ dân tham gia dự án thì việc trồng xen ca cao dưới tán điều vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng độc canh cây điều vừa tiết kiệm được diện tích đất canh tác, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hóa, phục vụ cho chương trình xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trong quá trình trồng cho thấy, cây ca cao rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên phát triển tốt. Ngược lại, sau khi trồng xen ca cao, vườn điều vẫn phát triển bình thường do có thêm nguồn dinh dưỡng từ quá trình bón phân cho ca cao nên năng suất điều cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, thông qua các mô hình khảo nghiệm, nhiều giống cây, con mới có năng suất, chất lượng cao được đưa vào địa bàn huyện.

Cụ thể như mô hình thâm canh lúa lai, ngô lai, lúa chất lượng cao, cải tạo cà phê, cải tạo đàn bò, nuôi gà thả vườn,… đã làm đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì địa phương luôn chú trọng đến các hoạt động tập huấn kỹ thuật, hội thảo đầu bờ nhằm tạo điều kiện tốt để các tổ chức đoàn thể xây dựng phong trào thi đua sản xuất, người dân thật sự làm chủ được quy trình kỹ thuật trên đồng ruộng.

Trong đó, đáng chú ý là mô hình lúa lai, ngô lai được thực hiện bởi các chương trình, dự án hỗ trợ ngành nông nghiệp đã giúp địa phương ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất.

Theo đó, từ năm 2006 đến nay, huyện đã xây dựng các mô hình khuyến nông với tổng diện tích trên 47 ha. Các giống đã đưa vào gieo trồng gồm Nhị ưu 838, Nghi hương 2308, BT-E1, HR 182, SYN6, TH3-3, VT 404... qua đó tạo điều kiện cho bà con nông dân có được sự lựa chọn phù hợp với đất đai và điều kiện canh tác.

Công tác chuyển giao quy trình thâm canh luôn được chú trọng bằng các biện pháp như tổ chức tập huấn kỹ thuật đến từng thôn, bon, buôn, từng hộ ở các vùng khó khăn nên quá trình thâm canh của người dân khá đồng bộ.

Nếu như năm 2006 diện tích lúa lai mới chỉ đạt 20% thì đến năm 2013 đã chiếm 60% tổng diện tích lúa trên địa bàn, năng suất trung bình đạt 5,6 tấn/ha năm 2006 lên 9,5 tấn/ha năm 2013. Còn đối với cây ngô lai, tổng diện tích mô hình khuyến nông đã xây dựng từ năm 2006 đến nay là 32 ha.

Các giống đã đưa vào canh tác là CP-DK 888, DK 414, C919, NK 66, NK 72... là các giống năng suất ổn định, gieo trồng được từ 2 - 3 vụ trong năm. Nhiều loại giống đưa vào khảo nghiệm gần đây đạt được năng suất cao như giống ngô LVN 14 đạt 13 tấn/ha.

Hiện nay, toàn huyện có khoảng 15.000 ha ngô đều được trồng bằng các loại giống ngô lai và cho năng suất tăng hơn 30-40% so với các giống truyền thống. Phát huy kết quả đạt được, thời gian qua, được sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, huyện Krông Nô đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ mới trong sản xuất như mô hình sản xuất ngô giống F1, sản xuất cánh đồng mẫu lớn, sử dụng nấm xanh Metarhizium anisopliae phòng trừ rầy nâu hại lúa.

Bên cạnh đó, để sát cánh cùng nông dân trên từng loại cây trồng, các ngành chuyên môn đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp IPM, chương trình “3 giảm, 3 tăng” trên cây lúa, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến cho bà con.

Việc áp dụng khoa học công nghệ đã giúp năng suất lúa của huyện Krông Nô đạt 9,5 tấn/ha năm

Tương tự, trong lĩnh vực chăn nuôi, huyện cũng khuyến khích bà con nông dân và các doanh nghiệp đầu tư vốn, khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước ở địa phương để nuôi trồng thủy sản. Theo đó, ngành khuyến nông huyện đã đi đầu với mô hình nuôi cá trê cao sản, quy mô trên 1.000m2, số lượng con giống 15.000 con.

Ngoài ra, nhiều mô hình như nuôi gà thả vườn, nuôi ngan, nuôi lươn, nuôi heo thịt, nuôi bò đực giống… cũng được huyện triển khai với số lượng đàn tùy theo mỗi loại có khi lên đến hàng ngàn con.

Nhờ tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cơ cấu giống cây trồng trên địa bàn đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các giống cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng kháng sâu bệnh, chịu hạn cao, đạt hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, góp phần thực hiện hiệu quả công tác  xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn trong huyện..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO