“Một cửa” hiện đại góp phần làm thay đổi cơ bản phương thức làm việc trong bộ máy hành chính

12/04/2013 10:03

Xác định xây dựng và đưa vào vận hành cơ chế “một cửa” là nội dung trọng tâm trong chương trình cải cách hành chính (CCHC) tổng thể, thời gian qua, huyện Krông Nô đã chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban và xã, thị trấn tập trung đầu tư nguồn lực vật chất, con người cho lĩnh vực này...

Xác định xây dựng và đưa vào vậnhành cơ chế “một cửa” là nội dung trọng tâm trong chương trình cải cách hànhchính (CCHC) tổng thể, thời gian qua, huyện Krông Nô đã chỉ đạo, lãnh đạo cácphòng, ban và xã, thị trấn tập trung đầu tư nguồn lực vật chất, con người cholĩnh vực này. Ðến nay, toàn huyện đã có 100% cơ quan hành chính từ huyện xuốngxã, thị trấn xây dựng và vận hành cơ chế “một cửa” để giải quyết thủ tục, hồ sơcho tổ chức, cá nhân. Hầu như các lĩnh vực từ đất đai, xây dựng, kinh doanh,chứng thực, hộ tịch, lao động, thương binh và xã hội cho đến giải quyết đơn thưkhiếu nại, tố cáo đều được đưa vào thực hiện theo cơ chế “một cửa” nên đã tạođược sự đồng bộ trong hệ thống thủ tục hành chính công. Từ đó, mọi quy trìnhđều được các bộ phận chuyên môn thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và thờigian quy định, giảm đáng kể về thủ tục hồ sơ không cần thiết, tiết kiệm thờigian chờ đợi và đi lại của tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càngcao của công tác điều hành, lãnh đạo cũng như nhu cầu giải quyết thủ tục hànhchính của người dân, cuối năm 2011, huyện Krông Nô đã mạnh dạn xây dựng và ứngdụng mô hình “một cửa” hiện đại tại Văn phòng HÐND, UBND huyệnnhằm mục tiêu thay đổi cơ bản phương thức làmviệc trong bộ máy hành chính theo hướng khoa học, hiện đại.

Bước đầu, huyện đã đưa 5 lĩnh vựcgồm: tư pháp-hộ tịch; cấp phép kinh doanh; xây dựng; đất đai; lao động, thươngbinh và xã hội vào xây dựng và vận hành theo mô hình “một cửa” hiện đại. Ðâycũng chính là những lĩnh vực hành chính có nhu cầu cao từ phía doanh nghiệp,người dân.

Theo đó, thay vì thực hiện bằng biệnpháp thủ công truyền thống như trước đây, thì quy trình tiếp nhận và luânchuyển, giải quyếthồ sơ của mô hình“một cửa” hiện đại chủ yếu thực hiện trên máy tính bằng phần mềm chuyên dụngnên độ chuẩn xác cao và thời gian giải quyết nhanh gọn hơn. Không chỉ công tácgiám sát của lãnh đạo huyện đối với phòng ban được chặt chẽ hơn mà còn rút ngắnkhoảng cách giữa các bộ phận nghiệp vụ, tạo lập phong cách làm việc chuyênnghiệp, hiện đại, mang tính khoa học cao.

Bên cạnh đó, việc áp dụng “một cửa”hiện đại còn tăng cường tính công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tụchành chính vì tổ chức, cá nhân có thể theo dõi được quá trình giải quyết bằngmáy tra cứu thông tin đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cũng vớimô hình này, số lần đến cơ quan hành chính Nhànước của cá nhân, tổ chức đã giảm xuống còn khoảng 4 lần đối với những thủ tụcphức tạp và 2 lần đối với thủ tục đơn giản.

Không những vậy, khi hệ thống vậnhành trôi chảy, huyện cũng đã tiết kiệm được 50% biên chế tại bộ phận trực tiếpnhận hồ sơ so với cơ chế “một cửa” đơn thuần như trước đây. Cụ thể, trước đây,tại bộ phận này, 4 chuyên viên phải thường xuyên có mặt để tiếp nhận và trả kếtquả đối với từng lĩnh vực được giao. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của phầnmềm, máy móc, cách tổ chức hướng chéo theo mô hình này, hiện bộ phận tiếp nhậnvà trả kết quả chỉ cần 2 chuyên viên là có thể đảm nhiệm được công việc.

Từ những tiện ích nêu trên, sau gần2 năm đưa mô hình “một cửa” hiện đại của huyện vào vận hành, chất lượng giảiquyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đã được nâng lên rõ rệt; số lượng hồ sơtrả trước hoặc đúng thời gian quy định tăng hơn nhiều so với trước đây.

Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Nô,cái được lớn nhất từ việc áp dụng “một cửa” hiện đại không chỉ dừng lại ở vấnđề hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp mà còn góp phần đổi mới phương thức quảnlý, điều hành, cách thức làm việc theo ê kíp nhóm của lãnh đạo, chuyên viêntrong bộ máy chính quyền. Bằng những nhiệm vụ, công đoạn được phân định rạchròi, thể hiện công khai trên hệ thống, mỗi lãnh đạo, cán bộ thực thi đều phảitự giác nâng cao trách nhiệm, năng lực để hoàn thành phần việc sao cho đúng thờigian và chất lượng. Dần dần, phong cách làm việc hiện đại, khoa học ở mỗi cánbộ đã được định hình, trở thành guồng máy thông suốt, hạn chế tối đa được vấnđề đùn đẩy, ùn tắc hay cửa quyền, hách dịch của cán bộ đối với người dân.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, mặc dùvẫn còn một số hạn chế nhất định trong quá trình triển khai, ứng dụng, song vớiquyết tâm và trách nhiệm cao của cán bộ lãnh đạo huyện, những kết quả bước đầuđạt được cho thấy mô hình “một cửa” hiện đại tại huyện Krông Nô đang khẳng địnhhướng đi đúng và tất yếu trên lộ trình CCHC, góp phần tạo dựng môi trường hànhchính công trong sạch và tiến bộ.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Một cửa” hiện đại góp phần làm thay đổi cơ bản phương thức làm việc trong bộ máy hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO