Nam Đà chú trọng phát triển chăn nuôi bò lai

Thanh Nga| 17/06/2016 10:27

Phát triển chăn nuôi bò lai theo hướng hàng hóa là hướng đi mà xã Nam Đà (Krông Nô) đang thực hiện, đạt nhiều kết quả. Cùng với sự định hướng của xã và nắm bắt được nhu cầu của thị trường về nguồn cung bò thịt ngày càng cao, nhiều hộ nông dân đang tập trung đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi bò.

ADQuảng cáo

Với sự giúp đỡ về vốn, kỹ thuật của chính quyền, các cơ quan chuyên môn, các hộ dân ở xã Nam Đà đã xây dựng được các mô hình nuôi bò lai, góp phần nâng cao chất lượng đàn bò địa phương. Ảnh: Đức Hùng

Ông Trần Minh Chính ở thôn Nam Tân là một trong những hộ dân đi đầu trong việc đầu tư chăn nuôi bò lai và hiện có đàn bò nhiều nhất xã, lên tới 19 con, trong đó có 10 con bò sinh sản. Từ năm 2010, sau khi học tập kinh nghiệm từ các hộ dân trong tỉnh, nhận thấy bò lai đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều nên ông chuyển sang đầu tư chăn nuôi bò lai. Được Chương trình cải tạo đàn bò của huyện hỗ trợ 1 con bò đực lai Sin, ông mua thêm 4 con bò cái để nhân đàn, cải thiện, nâng cao tầm vóc, chất lượng đàn bò. Mấy năm gần đây, mỗi năm ông xuất bán 10 con bê từ 12 tháng tuổi và bò thịt với tỉ lệ máu lai đạt trên 50%. Sau khi trừ công và chi phí, mỗi năm ông thu về trên 100 triệu đồng.

Ông Chính chia sẻ: “Trên địa bàn có nhiều lợi thế để chăn nuôi bò như bà con đa số trồng lúa, diện tích cỏ tự nhiên nhiều. Tôi đã tham gia nhiều chương trình tập huấn kỹ thuật, tham quan, hội thảo do cơ quan chuyên môn huyện tổ chức để áp dụng vào thực tiễn. Ưu thế vượt trội của biện pháp lai tạo đó là cho trọng lượng bò lớn. Sau khoảng 18 tháng nuôi, mỗi con bò lai đã đạt từ 1,5 - 2 tạ, nặng gấp đôi so với bò cỏ. Những bê cái lai sinh ra khỏe mạnh và đẹp thì tôi giữ lại làm giống, nhân đàn hoặc bán cho bà con trong vùng cùng nuôi”.

Ngoài việc tận dụng đồng cỏ tự nhiên thì ông Chính còn bổ sung thêm thức ăn tinh như ngô, cám gạo cho bò. Ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo lịch để bảo đảm sức khỏe và ngăn ngừa dịch bệnh cho đàn bò. Bên cạnh việc làm giàu cho mình thì ông Chính cũng hướng dẫn cho bà con trên địa bàn về kỹ thuật nuôi bò lai hiệu quả.

ADQuảng cáo

Có thể nói, không riêng gì gia đình ông Chính, việc nuôi bò lai thương phẩm đang trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình. Tính đến nay, toàn xã Nam Đà có 1.220 con bò; trong đó thôn Nam Tân có nhiều nhất với trên 200 con. Ở các thôn khác, đàn bò lai cũng đang được nhân rộng.

Theo ông Phan Văn Minh, khuyến nông viên xã Nam Đà thì trong 5 năm qua, xã đã triển khai chương trình cải tạo đàn bò theo hướng chuyên thịt, nên đàn bò lai phát triển mạnh. Mỗi năm, đàn bò của xã đều tăng từ 30-40%, với tỷ lệ bò lai chiếm trên 90% tổng đàn đã góp phần giúp các gia đình xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Qua tìm hiểu được biết, chính quyền xã rất quan tâm và có sự hỗ trợ các hộ dân cải tạo đàn bò. Trong các năm 2013 và 2014, xã hỗ trợ 13 con bò lai cho các hộ nghèo theo phương thức xã đầu tư 40%, còn các hộ dân chịu 60% kinh phí. Năm 2014, thông qua nguồn vốn chương trình xóa đói, giảm nghèo, xã cũng cấp miễn phí cho 18 hộ nghèo mỗi hộ 1 con bò lai. Xã còn trích ngân sách hỗ trợ 50% kinh phí mua 3 con bò đực lai cho các hộ nuôi.

Từ chương trình cải tạo nhanh đàn bò, Trạm thú y huyện hỗ trợ 16 con bò đực lai để giúp nhân giống cho đàn bò trên địa bàn xã. Hiện nay, các hộ dân đang có kế hoạch chuyển đổi từ phương thức nuôi thả rông sang bán chăn thả và nuôi nhốt tại chuồng và trồng cỏ VA06 để chủ động thức ăn cho đàn bò.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà chú trọng phát triển chăn nuôi bò lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO