Nam Đà, giúp người nghèo thoát nghèo

Đức Hùng| 11/10/2013 10:36

Theo ông Trần Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã Nam Ðà thì toàn xã có hơn 3.600 hộ dân, trong đó có 311 hộ nghèo, nhưng trong năm nay đã có 72 hộ thoát nghèo.

Ðể có thể giúp người dân thoát nghèo, xã đã bám sát tình hình thực tế, tìm hiểu hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo do đâu nhằm có cách giải quyết theo đúng nguyện vọng và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Những hộ nghèo trên địa bàn thường là do người lao động chính tuổi cao, không có sức lao động, thiếu đất sản xuất, đông con, gia đình có người mắc bệnh…

Ngoài trồng cà phê, gia đình ông Trúc còn trồng nghệ để có thêm thu nhập quanh năm

Những năm qua, xã không cấp tiền mà tập trung vào việc hỗ trợ tư liệu sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế mang tính đặc thù cho từng hộ dân nghèo. Xã xác định, việc giảm nghèo là việc lâu dài và không chạy theo thành tích mà cần phải tạo điều kiện để người nghèo được thụ hưởng các chương trình, chính sách, có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, xã đang phấn đấu để đến năm 2015, hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong việc xây dựng nông thôn mới là giảm số hộ nghèo dưới 7%.

Gia đình ông Lê Công Trúc trú tại thôn Nam Hiệp, xã Nam Ðà (Krông Nô) có 4 người con đều trong độ tuổi đến trường, thuộc diện hộ nghèo trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân, cộng với nhiều chương trình, nguồn hỗ trợ hộ nghèo như: cấp giống vật nuôi, con cái đi học được giảm học phí, được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng để trồng 500 cây cà phê; hiện gia đình ông đã có nguồn thu nhập ổn định, trong năm nay thuộc diện thoát nghèo.

Tương tự, bà Trần Thị Tĩnh trú tại thôn Nam Hiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn khi con cái lập gia đình ở xa, một mình bà phải chăm lo cho cuộc sống hằng ngày. Ðược cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, mỗi khi bệnh tật, bà đều được khám chữa bệnh đầy đủ nên đã tiết kiệm đáng kể chi phí hàng năm. Không những vậy, được sự hỗ trợ vốn làm ăn của địa phương, hiện bà đã có nguồn thu nhập chính từ 100 cây cà phê, 1,5 sào ruộng và mở quán tạp hóa, nên thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà, giúp người nghèo thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO