Nam Đà nỗ lực phòng trừ sâu bệnh hại lúa

06/09/2013 09:58

Trong vụ hè thu năm nay, xã Nam Ðà (Krông Nô) gieo trồng khoảng 420 ha lúa nước. Từ khi xuống giống đến nay, nhiều diện tích lúa trên địa bàn đang gặp một số địch hại xuất hiện, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng cũng như năng suất...

Trong vụ hè thu nămnay, xã Nam Ðà (Krông Nô) gieo trồng khoảng 420 ha lúa nước. Từ khi xuống giốngđến nay, nhiều diện tích lúa trên địa bàn đang gặp một số địch hại xuất hiện,ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng cũng như năng suất.



Ngườidân thôn 16, xã NamĐà đang diệt ốc và trứng ốc bưu vàng trên ruộng lúa


Cụ thể là vào đầutháng 7, khi mới gieo sạ được khoảng 20 ngày, một số cánh đồng trên địa bànxuất hiện tình trạng ốc bươu vàng cắn phá trên diện rộng, với mật độ dày, nhấtlà những vùng trũng. Trước tình hình trên, UBND xã Nam Ðà đã phối hợp với PhòngNông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô tổ chức khảo sát thực tế và tuyên truyền cáchphòng, trừ ốc bươu vàng cho người dân.

Xã cũng khuyến cáonông dân cần kết hợp sớm và đồng bộ các biện pháp như thường xuyên thu gom ốcvà trứng ốc trong quá trình chăm sóc lúa; đào rãnh nhỏ xung quanh ruộng và tiếnhành hạ mực nước xuống khoảng 1-2cm để tập trung ốc, tiện cho việc thu gom. Bàcon còn dùng lưới nilon có lỗ nhỏ để khoanh vùng, che chắn các kênh mương cónước vào ruộng để hạn chế tình trạng ốc sinh trưởng tràn lan trên diện rộng vàcắm cọc để ốc đẻ trứng, tiện cho việc tiêu diệt.

Với tinh thần toàn dânra quân diệt ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công kết hợp phunhoạt chất Niclossamide đúng cách, đến nay, cơbản xã đã khống chế được nạn ốc bươu vàng hại lúa. Tuy nhiên, do ốc sinh trưởngnhanh, mức độ phá hoại lớn nên cũng đã có khoảng 8 sào lúa nước ở khu vực trũngbị mất trắng.

Theo ông Trần NgọcHoàng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Ðà thì đây là lần đầu tiên trongnhiều năm, địa bàn xã xuất hiện ốc bươu vàng hại lúa trên diện rộng. Ðể hạn chếthấp nhất tình trạng này tái diễn, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dândiệt ốc mọi lúc, mọi nơi. Ðiều đáng nói, vừa khống chế xong nạn ốc bươu vàng,một số cánh đồng trên địa bàn xã lại xuất hiện bệnh đạo ôn, đốm sọc vi khuẩn vàđốm nâu hại lúa trên diện rộng. Một số cánh đồng, bệnh đạo ôn phát triển rấtmạnh, gây cháy lá, cây lúa lụi dần.

Trong khi bệnh bùngphát, trên địa bàn xã lại thường xuyên có mưa nên mặc dù người dân đã phunthuốc phòng trừ theo hướng dẫn, nhưng hiệu quả không cao. Trước tình hình trên,xã cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, tổ chức đoàn thể trên địa bàn tăngcường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng trừ sâu bệnh hại lúa chongười dân.

Mặt khác, xã cũnghướng dẫn bà con dùng các loại thuốc đặc dụng như Filia 252sc, Fuji-one 40sc,Hinosan 40sc… và tranh thủ lúc thời tiết khô ráo phun đồng loạt cho cây lúa,kết hợp với ngừng bón phân đạm, duy trì mực nước trong ruộng hợp lý. Vì vậy,đến nay, cơ bản xã đã khống chế được các loại bệnh hại lúa, giúp cây lúa sinhtrưởng, phát triển bình thường.

Bài ảnh:Ð.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà nỗ lực phòng trừ sâu bệnh hại lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO