Nam Nung giúp đồng bào phát triển sản xuất

02/01/2013 10:56

Xã Nam Nung (Krông Nô) có gần 1450 hộ dân, khoảng trên 5500 khẩu; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 930 hộ với trên 3000 khẩu...

Xã Nam Nung (Krông Nô)có gần 1450 hộ dân, khoảng trên 5500 khẩu; trong đó đồng bào dân tộc thiểu sốlà 930 hộ với trên 3000 khẩu. Với đặc thù có đông đồng bào dân tộc thiểu số,những năm qua, các cấp chính quyền, đoàn thể xã đã thường xuyên phối hợp đểtriển khai thực hiện các chương trình, dự án giúp đồng bào phát triển sản xuất,ổn định cuộc sống.



Đườnggiao thông nông thônđược bê tông hóa


Ðiều đáng nói là đểcác chương trình, dự án đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của ngườidân, xã đã tập trung tổ chức hàng loạt các lớp tập huấn, hội thảo, giúp đồngbào tiếp cận và nắm bắt khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất.

Những lớp tập huấnđược xã linh hoạt tổ chức theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, không dừng lại ở lýthuyết đơn thuần màhướng tới tính hiệuquả và khả năng nắm bắt của bà con. Cụ thể, các lớp tập huấn thường được tổchức ngay tại vườn cây để người dân có thể nghe, nhìn và thực hành tại chỗ nêndễ hiểu, dễ thực hiện khi áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình mình. Ðồngbào còn được đưa đi tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả trong vùng để họchỏi và có thêm sự tự tin hơn trong việc đầu tư vào những giống cây trồng, vậtnuôi mới.

Khi hỗ trợ các loạigiống cây, con, xã cũng tham khảo ý kiến, nguyện vọng của người dân để đáp ứngtheo đúng nhu cầu và hàng năm luôn có các chương trình ưu tiên cho những hộ dânđăng ký thoát nghèo. Chỉ tính riêng trong năm 2012, xã đã tổ chức 6 đợt tập huấnvề chăm sóc cây cà phê, ca cao, cao su…thu hút gần 200 lượt người tham gia vàlớp học là những vườn cây hiệu quả của người dân trong vùng.

Cùng với đó, bằngnhiều nguồn vốn khác nhau, hiện nay đã có hàng trăm hộ đồng bào được vay trên2,2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thựctế của gia đình, địa phương. Xã cũng hỗ trợ dân trên 600 triệu đồng để mua phânbón, giống cây trồng các loại phục vụ sản xuất.

Không dừng lại ở đó,từ nguồn vốn của chương trình xây dựng nông thôn mới và kinh phí giảm nghèo,trong năm 2012, xã đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng gần 700 m đường bê tôngnông thôn ở một số thôn, bon và kéo điện cho 62 hộ vùng giãn dân. Các tuyếnđường liên thôn được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân lưuthông, giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa.



Đồngbào dân tộc thiểu số ở xã Nam Nung đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sảnxuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao


Theo ông Trần VănQuảng, Chủ tịch UBND xã Nam Nung thì bằng việc biết áp dụng khoa học kỹ thuậtvào sản xuất, nên đời sống, kinh tế của nhiều hộ gia đình đồng bào trên địa bànngày càng ổn định, phát triển. Trên địa bàn xuất hiện khá nhiều hộ đồng bào dântộc thiểu số có các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả với các loại cây trồng nhưcà phê, cao su, tiêu… Kinh tế ổn định, người dân có điều kiện để đầu tư mở rộngquy mô sản xuất cũng như mua sắm các loại phương tiện máy móc phục vụ sản xuất,sinh hoạt. Qua thực tế đó cho thấy, các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộcthiểu số trên địa bàn đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi diện mạo của nhiềuthôn, bon. Ðiều đáng nói là không những phát triển kinh tế, nâng cao đời sốngmà đồng bào nơi đây ngày càng có ý thức xây dựng cộng đồng. Ðồng bào đã hạn chếbớt việc trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà đã biết đóng góp công sức, tiền củađể xây dựng hạ tầng, công trình công cộng để phục vụ cho cuộc sống của chínhmình.

Bài, ảnh:Đức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Nung giúp đồng bào phát triển sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO