Người Thái ở Đắk Rô vươn lên làm chủ cuộc sống

19/10/2012 09:48

Thôn Ðắk Rô, xã Tân Thành (Krông Nô) có 139 hộ, với 608 khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc Thái di cư từ các tỉnh miền Trung vào lập nghiệp từ năm 1997. Với bản tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi trong làm ăn, đời sống đồng bào Thái ở đây ngày càng ổn định, phát triển về mọi mặt...

ADQuảng cáo

Thôn Ðắk Rô, xã TânThành (Krông Nô) có 139 hộ, với 608 khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc Thái dicư từ các tỉnh miền Trung vào lập nghiệp từ năm 1997. Với bản tính cần cù, chịukhó và ham học hỏi trong làm ăn, đời sống đồng bào Thái ở đây ngày càng ổnđịnh, phát triển về mọi mặt.



Vườn cà phêghép của gia đình ông Lưu Văn Thắng cho năng suất, sản lượng cao


Theo Ban tự quản thôn,những năm gần đây, hộ nghèo trong thôn ngày càng giảm, hộ giàu và khá giả tănglên hàng năm. Qua thống kê mới nhất của thôn thì hiện có đến 60% hộ gia đình cóthu nhập trên 100 triệu đồng/năm; trong đó, có khoảng 15 hộ gia đình thu nhậptừ 300 – 500 trăm triệu/ năm. Sở dĩ có được kết quả trên là nhờ trong những nămqua, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như xây dựngthành công nhiều mô hình làm ăn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ðiển hình như gia đìnhông Lưu Văn Thắng đã áp dụng kỹ thuật ghép cành trên diện tích 2 ha cà phê, gópphần đưa năng suất hàng năm lên gấp đôi; đồng thời còn nuôi gà thả vườn, nuôidúi, nên có thu nhập lên đến 500 triệu đồng/năm.

Tương tự, gia đình ôngLang Văn Hùng, hiện có 3 ha cà phê, 2 ha cao su, mỗi năm trừ chi phí còn thuđược trên 300 triệu đồng. Gia đình các ông Lang Thanh Huyền, Lang VănHoành…cũng đã xây dựng thành công mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tếcủa gia đình, địa phương, có nguồn thu nhập ổn định hằng năm gần 200 triệuđồng.

ADQuảng cáo

Kinh tế phát triển,người dân đã có điều kiện để chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn,trong thôn ngày càng có nhiều gia đình hiếu học. Theo thống kê, trong năm họcnày, thôn có 74 học sinh tiểu học, 60 học sinh THCS, 14 học sinh THPT, không cótình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, trẻ em đến tuổi đều được tới trường.

Ðáng chú ý, riêngtrong năm nay, thôn có đến 24 sinh viên đã đậu và đang theo học tại các trườngđại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước. Vốn xuất thân từ vùngquê hiếu học nên người dân trong thôn luôn chú trọng đến việc tạo điều kiện đểcon em mình được học hành.

Ðiển hình như gia đìnhông Lang Thanh Huyền có 3 người con thì cả 3 đang học đại học. Ông Huyền chobiết: “Ðể có thể chăm lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn thì kinh tế giađình phải ổn định. Hiện nay, với 2 ha cà phê, 6 sào lúa, gia đình tôi đảm bảođầu tư cho con cái học hành đàng hoàng đến khi ra trường”.

Cũng có 3 người conđang học đại học, trung cấp là gia đình ông Lang Văn Hoành. Ông Hoành nói: “Chỉcần con cái chí thú học hành thì dù khó khăn đến đâu, gia đình tôi cũng sẽ tạomọi điều kiện cho con ăn học đến nơi đến chốn. Có học hành thì con cái mới cóthể thoát nghèo, bớt khổ khi biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.Tương tự, gia đình các ông Lang Xuân Hùng, Nguyễn Văn Chuynh cũng có từ 1-3người con đang theo học cao đẳng, đại học.

Theo ông Sầm MinhChương, Trưởng thôn Ðắk Rô thì không những cần cù, chịu khó trong sản xuất,người dân trong thôn còn phát huy truyền thống hiếu học, luôn có ý thức cho concái học hành đàng hoàng. Ngoài ra, đồng bào vẫn còn giữ gìn được những nét đẹpvăn hóa của dân tộc Thái trên quê hương mới, thể hiện qua trang phục, chơi cácloại nhạc cụ, tổ chức các lễ hội với những nghi lễ, phong tục truyền thống.Trải qua những khó khăn ban đầu khi mới vào lập nghiệp, người Thái ở Ðắk Rô hômnay đã vươn lên làm chủ cuộc sống bằng việc ra sức phát triển kinh tế ổn địnhvà xây dựng đời sống văn hóa, cùng chung sức góp phần xây dựng quê hương mớingày càng ấm no, giàu đẹp.

Bài, ảnh:Đức Hùng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Thái ở Đắk Rô vươn lên làm chủ cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO