Những khuyến nông viên cơ sở ở Krông Nô

Nguyễn Lương| 23/04/2012 15:21

Công việc khá vất vả, mức thù lao hàng tháng không được nhiều, nhưng với sự nhiệt tình, năng động, những năm qua, nhiều khuyến nông viên cơ sở trên địa bàn huyện Krông Nô luôn sát cánh cùng với bà con nông dân, nhằm từng bước đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

Công việc khá vất vả, mức thù lao hàng tháng không được nhiều, nhưng với sự nhiệt tình, năng động, những năm qua, nhiều khuyến nông viên cơ sở trên địa bàn huyện Krông Nô luôn sát cánh cùng với bà con nông dân, nhằm từng bước đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất, chất lượng các giống cây trồng, vật nuôi ngày càng được tăng cao, góp phần giúp bà con ổn định cuộc sống.

Là một cán bộ trẻ, kinh nghiệm thực tế còn ít, nhưng anh Nguyễn Mạnh Tuân, cán bộ khuyến nông xã Buôn Choáh đã thường xuyên nắm bắt tình hình tại cơ sở để chủ động tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương xây dựng, thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp từng mùa vụ đến nhiều thôn, bon. Với đặc thù là ở một địa phương thuần về sản xuất nông nghiệp, anh đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nông dân thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Đặc biệt, thời gian qua, được Trạm Khuyến nông huyện chỉ dẫn, anh đã hướng dẫn bà con tại địa phương đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất như giống lúa lai TH-33, OM 2517 và các giống ngô lai C919, CP 888 để thay thế những giống lúa, ngô kém năng suất, chất lượng hơn. Bên cạnh đó, để các trưởng thôn, bon nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất nông nghiệp tại các địa bàn, hàng tháng, anh đã chủ động tổ chức họp giao ban với các trưởng thôn, nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, từ đó, xây dựng kế hoạch hoạt động cho tháng tiếp theo. Nhờ vậy, nếu như nhiều năm về trước, nông dân trong xã sản xuất nông nghiệp chỉ dựa trên kinh nghiệm là chính, cơ cấu giống chủ yếu là giống lúa, ngô địa phương có năng suất thấp, thì hiện nay, với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, góp phần nâng cao năng suất trong sản xuất nông nghiệp. Anh Tuân tâm sự: “Thù lao ít, công việc vất vả, nhưng tôi lại rất mê nghề này. Bởi, đối với tôi thì làm cán bộ khuyến nông không những chỉ truyền đạt lại cho bà con nhưng kỹ thuật chăm sóc cây, con mà mình tiếp thu được, mà qua mỗi lần như vậy, bản thân mình còn tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào sản xuất tại gia đình”.

Còn đối với ông Nguyễn Đình Định, ở xã Nam Đà thì ban đầu công việc khuyến nông còn bỡ ngỡ, nhưng qua những lần tập huấn nâng cao kiến thức, cũng như được tham quan nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả, ông đã dần dần truyền đạt lại cho bà con nhiều cách làm hay. Trong quá trình trồng trọt, ông tích cực vận động và hướng dẫn nông dân đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng vào sản xuất. Đặc biệt, khi trong xã có mô hình nào phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông chủ động tổ chức nhiều buổi họp để bà con nông dân vừa tham quan, vừa học hỏi kinh nghiệm. Ông còn thường xuyên vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; đồng thời, chỉ dẫn cho bà con tại địa phương áp dụng các biện pháp vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, không để xảy ra tình trạng gia súc bị dịch bệnh. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay, sản xuất nông nghiệp của người dân tại xã Nam Đà luôn đạt kết quả cao, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Trạm Khuyến nông huyện Krông Nô thì hiện tại, địa phương có gần 50 cán bộ khuyến nông viên cơ sở. Những năm qua, đội ngũ này đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, cũng như nêu gương các điển hình sản xuất giỏi, qua đó, từng bước chuyển đổi nhận thức, nâng cao dân trí cho người dân trong sản xuất nông, lâm nghiệp tại địa bàn. Để đội ngũ này phát huy được năng lực của mình, hàng năm, Trạm đều giao cho mỗi khuyến nông viên trực tiếp thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá mô hình khuyến nông tại địa phương mình. Bên cạnh đó, Trạm cũng tổ chức cho các cán bộ khuyến nông ở cơ sở được tập huấn, tham gia hội thảo nhiều mô hình điểm về trồng trọt, chăn nuôi. Thông qua hoạt động này, Trạm đã tư vấn cho họ làm thêm các dịch vụ thú y, tư vấn kỹ thuật, buôn bán thiết bị vật tư nông nghiệp để phục vụ cho bà con hiệu quả nhất. Ngoài ra, thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, Trạm sẽ tạo cơ hội để các khuyến nông viên có điều kiện chia sẻ, cung cấp thông tin về chính sách nông nghiệp, giá cả thị trường, những gương sản xuất điển hình, thực trạng sản xuất tại địa phương, những dự tính, dự báo trong ngành... để đội ngũ khuyến nông nắm bắt kịp thời và có phương pháp áp dụng tốt hơn tại mỗi địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những khuyến nông viên cơ sở ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO