Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

16/08/2013 09:31

Theo Trung tâm y tế huyện Krông Nô, được sự quan tâm đầu tư phát triển nguồn lực, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở huyện đã có những bước chuyển biến rõ rệt; ngành y tế huyện đã từng bước giải quyết được công tác y tế dự phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân tại tuyến cơ sở...

Theo Trung tâm y tếhuyện Krông Nô, được sự quan tâm đầu tư phát triển nguồn lực, việc chăm sóc vàbảo vệ sức khỏe nhân dân ở huyện đã có những bước chuyển biến rõ rệt; ngành ytế huyện đã từng bước giải quyết được công tác y tế dự phòng và khám chữa bệnhcho nhân dân tại tuyến cơ sở.



Cánbộ y tế cho trẻ em uống vitamin A tại xã Nam Đà


Đơn cử, trước tìnhtrạng suy dinh dưỡng ở trẻ em trên địa bàn vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao, từ đầunăm đến nay, Trung tâm y tế huyện đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn vềphòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em cho cán bộ y tế xã và cộng tác viên dinhdưỡng trên địa bàn cũng như giám sát, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật chăm sócsức khỏe sinh sản và dinh dưỡng cho cán bộ chuyên trách.

Đồng thời, các cán bộchuyên môn còn tiến hành đi thăm hộ gia đình có con nhỏ suy dinh dưỡng và phụnữ có thai 6 tháng liền không tăng cân. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức cấp sảnphẩm dinh dưỡng cho 322 trẻ suy dinh dưỡng và 150 bà mẹ có thai tại các xã NâmNung, Nâm N’đir, Nam Đà, Tân Thành, Quảng Phú, Đắk Mâm và Đắk Sôr.

Tương tự, với chươngtrình phòng, chống sốt rét, trong 7 tháng đầu năm 2013, Trung tâm y tế huyệncũng đã tổ chức 4 đợt giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống sốt rét cho tuyếncơ sở.Việc triển khai hoạt động phòng,chống bệnh được tổ chức từ huyện đến tất cả các tuyến, chú trọng đến công tácgiám sát, hỗ trợ phát hiện ca bệnh và truyền thông phòng, chống bệnh.

Qua chiến dịch phòng,chống vectơ đợt 1 năm nay, toàn huyện đã có 35.886 người được bảo vệ, 30.913lượt tẩm màn, đạt 68,7% kế hoạch. Tỷ lệ lấy lam xét nghiệm được nâng cao cũng nhưviệc điều trị sốt rét tại các trạm y tế xã đã được thực hiện theo đúng phác đồ.Đồng thời, việc quản lý và can thiệp các biện pháp phòng, chống sốt rét cho cácđối tượng dân di cư đi rừng, ngủ rẫy cũng được tiến hành thường xuyên, không bỏsót đối tượng. Do đó 7 tháng đầu năm, toàn huyện chỉ có 8 trường hợp mắc bệnhsốt rét, giảm 81,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Đối với bệnh sốt xuấthuyết, toàn huyện chỉ có 2 trường hợp mắc bệnh, nhưng trước tình hình diễn biếnbất thường của thời tiết và đề phòng nguy cơ bùng phát, huyện cũng đã tổ chứctriển khai nhiều hoạt động cần thiết như vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăngquăng, tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng bằng nhiều hình thức.

Huyện cũng phối hợpvới Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phun hóa chất diệt muỗi, phòng, chống bệnh tạicác khu dân cư. Ngoài các chương trình trên thì Trung tâm y tế huyện còn tổchức 12 điểm tiêm chủng hàng tháng tại các trạm và 29 điểm tiêm chủng ngoàitrạm trên địa bàn toàn huyện để triển khai chương trình như tiêm chủng định kỳcho trẻ em. Việc khám phát hiện bệnh nhân phong, tư vấn phòng, chống, phát hiệnbệnh đái tháo đường và cao huyết áp, xét nghiệm cho phụ nữ mang thai, phụ nữtrong độ tuổi sinh đẻ tại các địa phương cũng được chú trọng.

Theo đánh giá củaTrung tâm Y tế huyện thì mặc dù tình hình dịch bệnh như tay-chân- miệng, sốtxuất huyết và các loại dịch bệnh khác diễn biến phức tạp, nhưng đã được ngănchặn kịp thời, không để bùng phát trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu y tếquốc gia được triển khai đạt kết quả cao. Với những nỗ lực trong việc chăm sócsức khỏe cho người dân, đã góp phần hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em từ53,5% năm 2005, xuống còn 22,1% năm 2013; tỷ lệ mắc bệnh sốt rét giảm xuống còn0,95/1.000 dân; số phụ nữ trước khi sinh được khám thai đủ 3 lần trở lên, đúngkỳ tăng lên 65%; số trẻ em tử vong dưới 1 tuổi đến nay chỉ còn 4/1.000 trẻ...

Bài, ảnh:Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO