Nông dân Krông Nô chuẩn bị gieo trồng vụ đông xuân

23/11/2012 09:16

Theo kế hoạch thì chỉ còn gần một tháng nữa, huyện Krông Nô sẽ tiến hành gieo trồng vụ đông xuân 2012-2013. Ðể chuẩn bị tốt cho vụ mùa lớn nhất của cả năm, những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã, đang tích cực làm đất, chọn giống, nạo vét kênh mương… sẵn sàng cho việc xuống giống đúng kế hoạch...

Theo kế hoạch thì chỉ còn gần một tháng nữa, huyện Krông Nôsẽ tiến hành gieo trồng vụ đông xuân 2012-2013. Ðể chuẩn bị tốt cho vụ mùa lớnnhất của cả năm, những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã, đangtích cực làm đất, chọn giống, nạo vét kênh mương… sẵn sàng cho việc xuống giốngđúng kế hoạch.



Nông dânthôn 2, xã buôn Choáhlàm đất để gieotrồng vụ đông xuân


Tại xã Buôn Choáh,hiện tại, bà con nông dân đang tiến hành cày ải đất ruộng để chuẩn bị lấy nướcvào theo đúng lịch điều tiết nước của địa phương. Bà Lê Thị Xuân, ở thôn 2 chobiết: “Vụ đông xuân là vụ chính của năm nên gia đình tôi cũng như các hộ khácđều chuẩn bị khá kỹ càng về tất cả các khâu. Hiện tại, với 7 sào đất lúa, 3 sàođất ngô, gia đình tôi đã tiến hành xong việc dọn cỏ và cày ải. Từ giờ đến lúcxuống giống, gia đình chỉ cần lấy nước vào và tới đất thêm một lần nữa làđược”.

Còn theo chị Hoàng ThịNga, ở thôn 3 thì so với mọi năm, vụ đông xuân năm nay được triển khai sớm hơn.Ðến thời điểm này thì ngoài việc làm ải đất, khâu chọn giống cũng đã được giađình tiến hành lựa chọn xong. Giống lúa có năng suất cao là TH3-3 sẽ được giađình tôi tiến hành gieo trồng trên diện tích lớn. Gia đình tôi cũng đang cùngvới các hộ dân khác tiến hành nạo vét các tuyến kênh mương, nhằm phục vụ tốtnguồn nước tưới tiêu trong vụ sản xuất.

Theo UBND xã BuônChoáh thì vụ đông xuân năm nay, địa phương có kế hoạch gieo trồng gần 920 hacây trồng các loại. Ðể vụ đông xuân được tiến hành thuận lợi, ngay sau khi thuhoạch xong vụ thu đông, chính quyền xã đã tích cực vận động bà con cày ải, dọncỏ, cũng như thường xuyên theo dõi lịch thời vụ để có sự chủ động trong sảnxuất.

Ðối với những diệntích lúa nước thường bị khô hạn, trong vụ này, địa phương sẽ vận động bà conchuyển đổi sang trồng những loại cây hoa màu khác, nhằm tránh khô hạn và tăng năngsuất cây trồng lên cao hơn.

Tương tự, tại xã NâmN’đir, trong vụ đông xuân này, địa phương sẽ gieo trồng trên 1.265 ha cây trồngcác loại. Vào thời điểm này, bà con nông dân tại địa bàn cũng đã, đang tiếnhành chuẩn bị tốt các khâu như chọn giống, làm đất để bước vào đầu tháng 12 làsẵn sàng xuống giống theo đúng kế hoạch.

Theo Phòng Nôngnghiệp-PTNT huyện Krông Nô thì để tránh tình trạng khô hạn về cuối vụ, gây ảnhhưởng đến năng suất, chất lượng của cây trồng, vụ đông xuân năm nay, địa phươngsẽ vận động bà con tiến hành xuống giống sớm hơn 15 ngày so với mọi năm. Toànhuyện sẽ gieo trồng gần 4.100 ha diện tích cây trồng các loại, trong đó, cácgiống lúa như TH3-3, Nhị ưu 838, VT404, OM3536 và các giống ngô như C919, CS85… vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Ông Nguyễn Văn Quốc,Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện cho biết: “Ngoài việc vận động bà con nôngdân tiến hành làm đất, theo dõi lịch thời vụ để chủ động xuống giống theo đúngkế hoạch, vụ đông xuân năm nay, tại địa phương bắt đầu tiến hành gieo trồnggiống lúa trên cánh đồng mẫu có diện tích trên 35 ha. Theo đó, 26 hộ nông dântham gia vào cánh đồng mẫu sẽ tiến hành làm đất, ủ một loại giống lúa và gieotrồng đồng loạt một lần. Ngoài ra, các hộ dân sẽ được phía Công ty Bảo vệ thựcvật An Giang và Phòng Nông nghiệp-PTNT tập huấn kỹ thuật làm đất, chọn giống,chăm sóc cây lúa để đạt năng suất, chất lượng cao nhất. Ðến khi thu hoạch, phíađơn vị phối hợp sẽ cung cấp bao bì, nhãn mắc để sản phẩm gạo của người dân đượcgiới thiệu ra thị trường các địa phương khác”.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô chuẩn bị gieo trồng vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO