Nuôi bò lai ở Krông Nô

01/02/2013 09:46

Thực hiện chương trình cải tạo đàn bò đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015; cùng với hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông quốc gia, huyện Krông Nô đã trích ngân sách địa phương để mua 12 con bò đực giống lai dòng Sind-Zêbu. Sau đó, số bò đực này được giao cho một số hộ gia đình có kinh nghiệm chăn nuôi để tổ chức phối giống trực tiếp với bò cái địa phương của các hộ dân...

Thực hiện chương trìnhcải tạo đàn bò đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015; cùng với hỗ trợ từTrung tâm Khuyến nông quốc gia, huyện Krông Nô đã trích ngân sách địa phương đểmua 12 con bò đực giống lai dòng Sind-Zêbu. Sau đó, số bò đực này được giao chomột số hộ gia đình có kinh nghiệm chăn nuôi để tổ chức phối giống trực tiếp vớibò cái địa phương của các hộ dân. Sau khi bò sinh sản, huyện tổ chức cho ngườichăn nuôi tham quan, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình.

Ðiều đáng nói là từcác mô hình điểm, do được tiếp cận với kỹ thuật, thấy hiệu quả kinh tế rõ rệtnên nhiều hộ dân cũng đã tự đầu tư mua thêm giống bò đực lai về tự cải tạo đànbò cho gia đình mình. Gia đình bà Ðỗ Thị Huê, ở bon 9, xã Ðắk D’rô đã mua bòđực giống về lai và hiện có đến 16 con bò lai, cho biết: “Nuôi bò lai đem lạinhiều hiệu quả, trọng lượng nặng hơn bò cỏ địa phương, có sức đề kháng bệnhtật, giá cả cũng cao hơn. Trước khi nuôi, tôi đã được tham gia các lớp tậphuấn, hướng dẫn kỹ thuật, tham quan mô hình bò lai, cách phối giống để tự laitạo cho đàn bò nhà mình”.

Hiện nay, bà Huê còncó nguồn phân chuồng khá lớn để chăm sóc, bón phân cho 2 ha cà phê. Bà Huê đangchuyển một phần diện tích đất nông nghiệp sang trồng cỏ để chủ động nguồn thứcăn cho bò. Tương tự, ông Ðặng Ngọc Thoa, ở thôn K62, xã Ðắk D’rô cũng mới muathêm 1 con bò đực giống để cải tạo đàn bò của gia đình mình.

Ông Thoa nói: “Tậndụng diện tích đồng lúa, bãi đất trống có lượng thức ăn dồi dào để chăn nuôinên hiện tại gia đình đã có đàn bò lai gần 20 con.Lượng phânchuồng nhiều, sử dụng cho rẫy nhà không hết, tôi bán cho nhiều nhà vườncũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể”.

Gia đình ông Ðinh XuânPhong ở xã Ðắk Sôr cũng có đàn bò lai hơn 10 con, phần lớn được lai tạo từ conbò đực giống do ông tự đầu tư mua về. Ông Phong chia sẻ: “Ðược Trạm khuyến nônghuyện tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và cho đi tham quan học hỏi, nên gia đìnhtôi yên tâm phát triển đàn bò lai”.

Theo thống kê, ngoài12 con bò đực giống do huyện mua thì hiện đã có thêm 35 con bò đực giống dongười dân tự đầu tư mua về. Vì vậy, đàn bò lai trên địa bàn huyện hiện nay làhơn 2.400 con, như xã Ðắk Sôr có khoảng 400 con, xã Nam Ðà: 500 con, xã ÐắkD’rô: 300 con.

Theo ông Nguyễn VănQuang, Trưởng Trạm khuyến nông huyện Krông Nô thì định hướng phát triển đàn bòlai của huyện đến năm 2015 là trên 5.000 con. Vì vậy, cùng với việc triển khaidự án của tỉnh về nuôi bò thịt chất lượng cao, trạm đang tập trung tổ chức chocác khuyến nông viên đi tập huấn để có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo, đẩynhanh việc lai tạo đàn bò.

Dự án cải tạo đàn bòlấy chủ thể, nguồn lực là người dân để thực hiện, nên đàn bò lai đang pháttriển mạnh ở các địa phương, ngay cả ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địabàn. Với những hiệu quả mang lại rất rõ rệt, nên phải nói rằng, bây giờ nôngdân trên địa bàn huyện rất thích nuôi bò lai, có gia đình phát triển quy mô đànbò lai hàng chục con.

Đức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi bò lai ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO