Phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Krông Nô: Đã có nhiều cách làm hay, thiết thực

Mỹ Hằng| 07/04/2015 09:46

Trong khuôn khổ thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDÐKXDÐSVH), chính quyền, nhân dân huyện Krông Nô đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Từ bon Dru

Bon Dru, thị trấn Đắk Mâm hiện có 157 hộ với 712 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào M’nông sinh sống. Những năm trước đây, do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc phát huy nội lực cũng như thực hiện các phong trào thi đua do các cấp phát động cũng gặp không ít trở ngại.

Vì thế, ngay khi phong trào TDÐKXDÐSVH được phát động, Ban công tác mặt trận bon đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện 6 nội dung của phong trào và tiến hành họp dân để lấy ý kiến xây dựng hương ước bon.

Cùng với việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các tổ chức đoàn thể còn đứng ra tín chấp với ngân hàng để bà con được vay vốn sản xuất. Thông qua đó, đồng bào đã tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao.

Vì vậy, số hộ khá giàu trong bon ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Hiện trong bon có hàng chục hộ gia đình có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm; 90% số hộ gia đình có nhà cửa kiên cố, phương tiện nghe nhìn, đi lại hiện đại.

Điển hình như gia đình Ma Xiếc là một trong những hộ nghèo đã vươn lên làm ăn khá giả, nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu. Đến nay, gia đình ông đã có 6 ha đất trồng cà phê, điều, hoa màu, 3 sào ruộng và còn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Gia đình ông không những xây dựng được căn nhà kiên cố mà còn sắm sửa được các vật dụng thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt, con cái được chăm lo, học hành đầy đủ. 

Ông Ma Xiếc chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền các cấp nên đời sống của gia đình tôi cũng như bà con trong bon đã thay đổi đáng kể. Đường bon  sạch đẹp, nhà cửa khang trang là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của bà con cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước trong những năm qua”.

Kinh tế phát triển nên người dân ngày càng có điều kiện quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần. Ngoài việc tiếp thu văn hóa hiện đại thì đồng bào cũng nỗ lực gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Hiện bon đã thành lập được đội văn nghệ dân gian, đội cồng chiêng và thu hút khá nhiều nghệ nhân cũng như người dân tham gia sinh hoạt.

Với nhiều nội dung phong phú, các hoạt động văn hóa, thể thao đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, xây dựng lối sống lành mạnh, chan hòa, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đến thôn Đắk Xuân

Thôn Đắk Xuân, xã Đắk D’rồ hiện có 105 hộ, gần 600 nhân khẩu với 5 dân tộc anh em sinh sống. Theo Ban tự quản thôn thì từ năm 2006 đến nay, thôn luôn giữ vững danh hiệu văn hóa, được chính quyền các cấp khen ngợi.

Đường vào thôn Đắk Xuân được bê tông hóa sạch sẽ, khang trang

Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc triển khai thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư. Theo đó, xác định xây dựng thành công danh hiệu văn hóa chính là tiền đề thúc đẩy bộ mặt kinh tế-xã hội, nên chính quyền địa phương luôn vận động người dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cũng như thực hiện tốt các nội dung của phong trào. Bởi vậy, ý thức của người dân trong thôn ngày càng thay đổi và ra sức phát triển kinh tế.

Cùng với việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, người dân còn tích cực gìn giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch đẹp, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Việc thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội và bài trừ mê tín, dị đoan cũng được người dân thực hiện khá nghiêm túc, tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống hàng ngày. Tất cả các đôi nam nữ trước khi tổ chức lễ cưới đều đến chính quyền địa phương đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật, không có hiện tượng tảo hôn.

Theo ông Phan Xuân Diến, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Nô thì nhiều thôn, buôn, bon, tổ dân phố trên địa bàn huyện luôn ra sức thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH. Thông qua thực hiện phong trào, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc.

Đến nay, toàn huyện đã có 12.123/15.394 hộ gia đình, 92/102 thôn, buôn, bon, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; trong đó, có nhiều gia đình, thôn, bon, buôn, tổ dân phố giữ vững danh hiệu văn hóa trong nhiều năm liên tục. Phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần tích cực trong việc động viên, khuyến khích người dân nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Krông Nô: Đã có nhiều cách làm hay, thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO