Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Krông Nô

Kim Ngân| 20/04/2012 15:21

Với phương châm “nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”, trong những năm qua, phong trào nhựa hóa, bê tông hóa đường giao thông đã giúp cho cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô từng bước được cải thiện...

ADQuảng cáo

Với phương châm “nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”, trong những năm qua, phong trào nhựa hóa, bê tông hóa đường giao thông đã giúp cho cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô từng bước được cải thiện. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được nâng cấp, mở rộng đã góp phần tạo điều kiện cho việc đi lại, sản xuất, giao lưu của người dân được thuận lợi và bộ mặt nông thôn của huyện ngày một khang trang hơn.

Đường liên thôn trên địa bàn xã Đắk D’rô được bê tông hóa, giúp các em học sinh đi học thuận lợi hơn

Trước đây, xã Đắk D’rô điều kiện đi lại vô cùng khó khăn, nhất là các trục đường ở các thôn, bon có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hầu hết các trục đường đều là đường đất mùa mưa thì trơn trợt, bùn lầy, mùa khô thì bụi cuốn mịt mù… Theo bà con tại bon Ol, bon Đắk Trung thì các tuyến đường ở đây đã hình thành từ lâu lắm rồi, nhưng trước đây, nhu cầu của người dân hàng ngày chỉ sử dụng để đi  lại trong lúc lên nương, xuống ruộng thôi. Từ khi đời sống kinh tế phát triển, dân cư đông đúc nhiều tuyến đường trở nên sình lầy, không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. Chính vì thế, sau khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí mua xi măng, ban tự quản các bon Ol, bon Đắk Trung đã tổ chức vận động nhân dân trong bon đóng góp ngày công, tiền mặt để mở rộng và nâng cấp các trục đường nơi đây. Và chỉ trong một thời gian ngắn, hai bon đã làm được 8 km đường bê tông, với số tiền người dân đã tự nguyện đóng góp trên 150 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Mỹ ở bon Đắk Trung cho biết: “Khi chưa làm đường, mọi người trong bon đi lại khó khăn lắm. Nhất là vào thời điểm thu hoạch, việc chuyên chở lúa, ngô từ đồng về nhà rất là vất vả. Vì thế, khi xã vận động làm đường, gia đình tôi đã đóng góp 3 triệu đồng và tham gia nhiều ngày công lao động để cùng mọi người làm hoàn thành con đường này”. Còn ông Y Dưng Niê ở bon Ol cũng phấn khởi cho hay: “Ngày khởi công xây dựng con đường, bà con tập trung đông lắm! Người mang cuốc, kẻ vác xẻng cùng với các phương tiện máy móc tham gia làm đường giao thông chẳng khác nào ngày hội. Đặc biệt, việc hiến đất để mở rộng con đường cũng được người dân đồng tình ủng hộ, bà con ở hai bên đường đã mạnh dạn chặt bỏ cây trồng và hàng rào để xây dựng con đường được rộng hơn và đẹp hơn”. Theo UBND xã Đắk D’rô thì phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Đến nay, toàn xã đã làm được 26,196 km đường. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ là 4,8 tỷ đồng, ngân sách xã hỗ trợ gần 100 triệu đồng, vốn huy động của nhân dân và các đơn vị, tổ chức xã hội gần 2 tỷ đồng và với 10.764 công lao động, 1.087 ca máy tham gia làm đường.

Không chỉ riêng xã Đắk D’rô, trong thời gian qua, toàn huyện đã có 10/11 xã, thị trấn trển khai làm đường giao thông nông thôn. Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn đã tạo nên phong trào huy động đóng góp rộng lớn, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính tập thể, tính cộng đồng trong nhân dân. Qua đó, giúp nâng cao ý thức tự quản trong cộng đồng dân cư, hạn chế thất thoát trong đầu tư, bảo đảm chất lượng của công trình.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện thì trên địa bàn hiện có 695,58 km đường giao thông. Trong đó, đường tỉnh là 79,6 km, đường huyện 72,6 km, đường đô thị 19,43 km, đường xã 262 km, đường thôn, bon 261,95 km. Nhưng hiện trạng, kết cấu nền đường, mặt đường còn rất yếu, hầu hết là đường đất tự tạo và đường cấp phối. Nhất là đường xã, đường thôn, bon, buôn… tỷ lệ nhựa hóa chỉ mới đạt 0,5%.

Thời gian qua, thực hiện chương trình làm đường giao thông nông thôn, trong 5 năm (2007-2011), huyện Krông Nô đã bê tông hóa hơn 98,4 km, với quy mô chiều rộng mặt đường từ 1 – 3 m, cơ bản  các tuyến đường chính và đường liên thôn đạt trên 45% nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo động lực trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tổng kinh phí đầu tư giao thông nông thôn giai đoạn này xấp xỉ 34 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là 19 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 10 tỷ đồng, ngân sách xã, thị trấn gần 2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 12 tỷ đồng. Đáng mừng, thông qua phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy tích cực, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, người dân phát huy tốt quyền làm chủ của mình, tạo sự thay đổi nhận thức không trông chờ, ỷ lại mà qua đó thể hiện rõ tinh thần nhân dân và Nhà nước cùng làm.

Cũng theo UBND huyện Krông Nô thì mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2011-2015, địa phương sẽ phấn đấu thực hiện được  từ 157-210 km trên trong số 261,95 km đường giao thông nông thôn toàn huyện, đạt tỷ lệ bê tông hóa từ 60-80%. Vì thế, ngoài vốn đầu tư của Nhà nước, huyện sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi sự chung tay góp sức của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO