Sản xuất vụ mùa đạt nhiều kết quả

Văn Tâm| 13/12/2013 09:44

Mặc dù cũng gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, song với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và bà con nông dân, huyện Krông Nô đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Nô thì vụ mùa 2013, toàn huyện đã gieo trồng được 47.454 ha cây trồng các loại, đạt 100,5% kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực đạt 96.084 tấn (lúa 16.380 tấn, ngô 79.704 tấn).

Việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất lúa đã mang lại hiệu quả cao cho nông dân

Để sản xuất vụ mùa đạt kết quả, ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành chuẩn bị tốt các điều kiện về vật tư nông nghiệp, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ thích hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện thì vụ mùa năm 2013 đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, trước hết phải kể đến việc sản xuất cây lúa nước. Toàn huyện đã gieo trồng được 2.802 ha, đạt 118,5% kế hoạch, diện tích tăng chủ yếu tại các xã Buôn Choáh, Đức Xuyên, Nam Xuân.

Nhờ hệ thống thủy lợi cung cấp đủ nước tưới nên có đến 410 ha đất trồng ngô đã chuyển sang trồng lúa. Một điều đáng chú ý là năm nay, nông dân trong huyện đã biết chú trọng đến khâu chọn lựa giống, không sử dụng giống của vụ trước để gieo trồng nên năng suất nâng lên 6,1 tấn/ha, tăng 0,5 tấn/ha.

Việc sản xuất lúa đã bắt đầu hình thành vùng sản xuất theo hướng hàng hóa, với các loại giống có chất lượng gạo cao, nên đáp ứng được nhu cầu thu mua của thị trường. Trong đó, nông dân chủ yếu gieo sạ các giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 120 ngày trở xuống như: giống lúa lai TH3-3, Nhị ưu 838, VT404; giống lúa thuần OM3536, OM2517, VND 95-20; giống lúa thơm: Bắc thơm số 7, VS1, HT1, RVT, nên hạn chế được ngập lụt cuối vụ đối với các vùng ven sông.

Còn đối với tình hình sản xuất ngô, toàn huyện cũng gieo trồng được 11.835 ha, đạt 94% kế hoạch. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nên năng suất bình quân đã được nâng lên 6,7 tấn/ha, nên sản lượng vẫn đạt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương triển khai ứng dụng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, huyện đã cấp 88.080 cây giống cà phê để người dân tái canh được 88,1 ha. Qua theo dõi, cà phê tái canh sinh trưởng, phát triển tốt. Trong vụ, các doanh nghiệp và nông dân cũng xuống giống được 291 ha cao su, đạt 116,4% kế hoạch.

Có thể nói, để sản xuất vụ mùa đạt kết quả cao, cùng với  theo dõi, chỉ đạo sát sao, công tác khuyến nông cũng được huyện hết sức quan tâm. Trong vụ, huyện đã xây dựng được hàng chục mô hình đạt kết quả tốt, với các giống cây trồng chất lượng như giống lúa Kim ưu 725, VT-NA2, ĐT 34;  ngô lai mới: NK 7328…

Đồng thời, ngành chuyên môn huyện cũng tổ chức được 60 lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo đầu bờ về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên các cây trồng, với hơn 2.110 lượt người tham dự.

Trong vụ mùa vừa qua, dịch bệnh cũng diễn biến khá phức tạp, nhất là bệnh đạo ôn xuất hiện ở cây lúa và một số sâu bệnh hại khác như bệnh khô vằn, rầy nâu, ốc bươu vàng….Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn đã tập trung hướng dẫn nhân dân phòng trừ kịp thời, khống chế dịch bệnh không để lây lan diện rộng.

Nhìn chung, vụ mùa năm 2013, tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Nô đạt kết quả khá, diện tích, năng suất, sản lượng một số cây trồng chính đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật đến người dân được chú trọng, các giống mới có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất, góp phần tăng giá trị trên đơn vị diện tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ mùa đạt nhiều kết quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO