Tăng cường quản lý hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản

Đức Hùng| 18/09/2014 09:59

Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Krông Nô thì trên địa bàn huyện có nguồn tài nguyên khoáng sản khá đa dạng và phong phú, gồm 9 loại khoáng sản, với 45 điểm mỏ và điểm quặng.

Trong đó,  đá bazan bọt có trữ lượng  81,2 triệu m3, đá bazan khoảng 9,2 triệu m3, cát xây dựng 5,8 triệu m3, đất sét làm gạch 15,9 triệu m3, đá granit 20,5 triệu m3, và các loại khoáng sản khác như đá opan, than bùn, vàng sa khoáng.

Một cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn huyện

Hiện nay,  địa phương có 4 điểm mỏ khoáng sản đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép các nhà đầu tư lập dự án xin cấp phép khai thác. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 15 cơ sở khai thác các loại khoáng sản như cát, đá, đất sét làm gạch; trong đó, 6 cơ sở được cấp phép, 9 cơ sở chưa được cấp phép. Các cơ sở chưa được cấp phép phần lớn là quy mô hộ gia đình thực hiện các hoạt động khai thác nhỏ lẻ, sản xuất vật liệu xây dựng phục vụ nhu cầu tại địa bàn.

Để đưa hoạt động khai thác khoáng sản vào khuôn khổ, thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản đã được huyện tổ chức thường xuyên. Hàng năm, huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở được cấp phép khai thác cũng như xử phạt, đình chỉ đối với các cơ sở hoạt động trái phép.

Trong 4 năm trở lại đây, qua công tác kiểm tra, giám sát, ngành chức năng đã phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản.

Cụ thể, năm 2011, qua kiểm tra, huyện đã phát hiện, xử phạt hành chính 3 cơ sở khai thác cát làm vật liệu xây dựng với số tiền phạt 45 triệu đồng; năm 2012, lập biên bản, xử lý 3 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 90 triệu đồng; năm 2013, xử lý các đối tượng khai thác vàng trái phép tại tiểu khu 1336, xã Quảng Phú, phạt hành chính 60 triệu đồng. Còn chỉ tính trong 9 tháng năm 2014, qua kiểm tra, huyện đã xử lý 12 cơ sở vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác; trong đó, phạt hành chính 10 cơ sở với số tiền 121 triệu đồng, đồng thời, tịch thu tang vật, phương tiện khai thác vàng và đá trái phép.

Theo ông Huỳnh Long Quốc, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Krông Nô thì với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn dần đi vào khuôn phép, hạn chế được tình trạng thất thu thuế tài nguyên và phí môi trường.

Cùng với việc tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân, ngành chức năng cũng kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở vi phạm. Đối với những hộ gia đình, cơ sở khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng không có giấy phép, ngoài việc kiểm tra, xử phạt hành chính, cấm hoạt động thì huyện còn giao cho địa phương quản lý, theo dõi thường xuyên.

Tuy nhiên, về tình hình chung, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn phát triển còn chậm, chưa phát huy tiềm năng và thế mạnh, chưa bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, chưa tạo được nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Bên cạnh đó, một số cơ sở khai thác còn gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ cảnh quan, hệ sinh thái, gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến các công trình thủy lợi ven sông và đời sống, sản xuất của nhân dân.

Vì vậy, cùng với tập trung chấn chỉnh, quản lý các hoạt động khai thác thì việc tổ chức khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản có hiệu quả, vừa đáp ứng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, vừa đảm bảo tính bền vững của môi trường là vấn đề đang được huyện đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, huyện đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn huyện đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và khu vực cấm hoạt động khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO