Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

Đức Hùng| 16/04/2015 09:30

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, trong 5 năm qua, huyện Krông Nô đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoảng sản, góp phần bảo vệ có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Qua khảo sát, đánh giá thì trên địa bàn huyện hiện có nguồn tài nguyên khoáng sản khá đa dạng và phong phú, gồm 9 loại khoáng sản, với 45 điểm mỏ và điểm quặng. Trong đó,  đá bazan bọt có trữ lượng  81,2 triệu m3, đá bazan khoảng 9,2 triệu m3, cát xây dựng 5,8 triệu m3, đất sét làm gạch 15,9 triệu m3, đá granit 20,5 triệu m3, đá opan, than bùn, vàng sa khoáng. Để quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên khoáng sản, từ năm 2011 đến nay, huyện đã hoàn thành việc lập và công bố quy hoạch sử dụng tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020. Đồng thời, cùng với việc phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, huyện cũng công bố công khai khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản. Theo thống kê, hiện nay, ngoài 20 cơ sở đang hoạt động khai thác các loại khoáng sản thì địa phương còn có 4 điểm mỏ khoáng sản đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép các nhà đầu tư lập dự án xin cấp phép khai thác.

Theo đánh giá, trong những năm qua, huyện đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương trong việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản theo hướng phát triển bền vững. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy manhh, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ tài nguyên khoáng sản là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhưng không thể tái sinh, chỉ có thể khai thác một lần. Đối với các đơn vị, cá nhân được Nhà nước giao quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản cũng luôn được quan tâm, nhắc nhở cần phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, không làm hủy hoại đất đai, nguồn nước và môi trường. Từ đó, nhiều cơ sở đã tập trung đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp khai thác trái phép, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản. Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2014, các ngành chức năng đã kiểm tra, xử phạt 4 cơ sở khai thác cát, đá trái phép; tịch thu 1 tàu sắt khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô... Nhờ vậy, hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân từng bước đi vào nền nếp, tuân thủ tương đối tốt hơn các quy định của pháp luật về khoáng sản.

Cùng với đó, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện cũng phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở khai thác khoáng sản. Qua kiểm tra, không ít cơ sở bị phát hiện, nhắc nhở, lập biên bản, xử lý vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO