Tập trung giúp các HTX hoạt động có hiệu quả

17/05/2013 09:52

Theo UBND huyện Krông Nô thì tính đến nay, trên địa bàn huyện có 25 hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, có tổng vốn điều lệ trên 11,9 tỷ đồng, với 2.366 xã viên tham gia...

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện KrôngNô thì tính đến nay, trên địa bàn huyện có 25 hợp tác xã (HTX) hoạt động tronglĩnh vực nông nghiệp, có tổng vốn điều lệ trên 11,9 tỷ đồng, với 2.366 xã viêntham gia. Các HTX chủ yếu hoạt động trong 4 lĩnh vực như: trồng trọt và cungứng vật tư nông nghiệp; kinh doanh tổng hợp; dịch vụ thủy nông; dịch vụ nướcsạch.

Điều đáng quan tâm làđối với các HTX hoạt động theo cơ chế thị trường thì gặp không ít khó khăn, mộtsố phải ngừng hoạt động hoặc đi đến giải thể. Trong khi đó, các HTX còn hưởngđược chế độ hỗ trợ của Nhà nước, sử dụng công trình, hạ tầng do Nhà nước đầu tưxây dựng thì hoạt động xem ra có phần dễ dàng hơn.

Đơn cử, 2 HTX dịch vụthủy nông thì trong nhiều năm qua hoạt động ổn định, luôn mang lại hiệu quảnhất định. Bởi công việc của HTX thủy nông luôn gắn với đời sống của hàng trămhộ nông dân và có vai tròđối với kếtquả sản xuất thông qua việc làm dịch vụ tưới tiêu. Mặt khác, các HTX này hiệnvẫn đang được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước về miễn giảm thu thủy lợiphí nên hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng tỏ ra khá thuận lợi.

Còn đối với 4 HTXtrồng trọt, vật tư nông nghiệp thì do chủ yếu phải “tự lực cánh sinh” nên đã có2 HTX ngừng hoạt động. Những yếu kém của loại hình HTX này còn bộc lộ rõ ở mộtsố mặt như: chưa hoạt động đúng theo Luật HTX, hàng năm hầu như không tổ chứcđại hội xã viên để báo cáo hoạch toán kinh tế và phân chia lợi nhuận theo quyđịnh.

ADQuảng cáo

Hơn nữa, lĩnh vực kinhdoanh của các HTX này chủ yếu là cung ứng các loại phân bón, thuốc trừ sâu,giống cây trồng nên khó cạnh tranh với các hộ kinh doanh cá thể, các doanhnghiệp có đầy đủ thực lực về vốn, trình độ kinh doanh, nắm bắt thị trường…

Theo đánh giá củahuyện thì nhìn chung các HTX nông nghiệp trên địa bàn hoạt đông sản xuất, kinhdoanh còn nhiều yếu kém, manh mún, thụ động, chưa có tính bền vững và ổn định.Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh còn thiếuthốn; xã viên chưa thật sự liên kết góp vốn với HTX để có thể đầu tư vào mởrộng quy mô hoạt động…

Trước thực tế đó,huyện cũng đang nghiên cứu để sớm có giải pháp giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, tạođiều kiện cho các HTX hoạt động ổn định, phát triển, đáp ứng với yêu cầu, nhiệmvụ thực tế hiện nay. Theo đó, vấn đề cấp bách nhất mà các HTX đang cần là nhữngcơ chế, chính sách đồng bộ, kịp thời, hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế củađịa phương. Vì vậy, huyện đang quan tâm đến việc thực hiện tốt các chính sáchgiao đất, thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện choHTX tiếp cận được với các nguồn vốn tín dụng để có thể ổn định và mở rộng quymô sản xuất.

Bên cạnh đó, địaphương cũng đang chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại, tăng hỗ trợ kinhphí hàng năm cũng như quan tâm đến công tác dự báo, dự đoán về tình hình thịtrường để giúp HTX tìm kiếm đối tác, thị trường, chủ động tiêu thụ sản phẩm,hạn chế được những rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, công tácquản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể sẽ được tăng cường để xây dựng môitrường thuận lợi cho các HTX hoạt động theo đúng pháp luật. Với những giải phápcó tính đồng bộ trên, huyện đang cố gắng vực dậy, giúp các HTX nông nghiệp hoạtđộng có hiệu quả, xã viên nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Nguyễn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung giúp các HTX hoạt động có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO