Tập trung sản xuất vụ đông xuân theo hướng an toàn, hiệu quả

Kim Ngân| 13/12/2013 09:45

Bước vào vụ đông xuân năm 2013-2014, huyện Krông Nô đã dự báo tình hình dịch bệnh, khô hạn có khả năng xảy ra trên diện rộng và diễn biến phức tạp.

Do đó, UBND huyện đã yêu cầu các cấp, ngành chuyên môn, nông dân trên địa bàn cần thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật để phòng chống khô hạn, dịch bệnh, đảm bảo vụ đông xuân đạt thắng lợi.

Nông dân xã Đức Xuyên (Krông Nô) xuống giống ngô vụ đông xuân 2013 – 2014

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2013-2014, huyện Krông Nô phấn đấu xuống giống 4.137 ha cây trồng các loại, tăng 50 ha so với vụ đông xuân trước; trong đó, diện tích lúa nước là 1.872 ha, ngô 1.935 ha. Sản lượng lương thực có hạt là 28.887 tấn (thóc 13.314 tấn, ngô 15.573 tấn).

Ngoài ra, các loại cây hoa màu cũng được chú trọng như khoai lang 105 ha, đậu đỗ 50 ha, rau các loại 180 ha... Để sản xuất đạt hiệu quả cao, ngành Nông nghiệp huyện đang tích cực hướng dẫn người dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả, trên cơ sở căn cứ vào điều kiện thời tiết và nguồn nước, bố trí lịch thời vụ sao cho phù hợp với từng loại cây trồng vào thời điểm thuận lợi, nhằm né tránh thiếu nước cuối vụ.

Bên cạnh đó, huyện cũng xác định cơ cấu giống phù hợp, chọn các giống lúa, ngô có thời gian sinh trưởng ngắn ngày để gieo trồng nhằm rút ngắn thời gian trên đồng ruộng. Cụ thể, đối với cây lúa nên sử dụng các giống lúa đã qua khảo nghiệm có năng suất, chất lượng sản phẩm gạo đáp ứng cho tiêu dùng và thị trường như: OM 3536, OM 6976, TH 3-3, Bắc thơm số 7, RVT, VS1, ĐT 34... Còn cây ngô thì sử dụng các giống ngô lai cho năng suất, chất lượng cao, khả năng kháng bệnh tốt như: C919; CP333, DK 9901, SSC 586...

Để hạn chế tình trạng phát sinh dịch bệnh lây lan, nông dân cần gieo trồng đồng loạt, đúng thời vụ, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cụ thể như quy trình sản xuất lúa “5 giảm” (giảm lượng nước vừa đủ, giảm thất thoát sau thu hoạch, giảm lượng giống gieo sạ, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm phân bón) cũng như kỹ thuật gieo sạ tập trung để hạn chế rầy nâu và dịch bệnh gây hại. Khâu làm đất phải được chú trọng, phơi ải và khử rầy trước khi gieo cấy.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nước tưới, Chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Krông Nô cũng phối hợp với UBND các xã tiến hành sửa chữa, nạo vét kênh mương, phục vụ tưới tiêu cho cây trồng.

Đồng thời, chi nhánh cũng tổ chức ký hợp đồng cụ thể diện tích cây trồng cần tưới nước với nhân dân cũng như phối hợp điều tiết lượng nước tưới hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo lịch thời vụ, tránh gây thất thoát nguồn nước.

Đối với các xã ven sông sử dụng bơm tưới từ sông Krông Nô, có liên quan đến xả nước thủy điện Buôn Tua Srah, huyện có văn bản gửi chủ công trình điều tiết xả nước, phục vụ sản xuất. Riêng về cây công nghiệp dài ngày như cà phê, tiêu..., các xã, thị trấn vận động nhân dân tích trữ nước ao hồ, nhất là địa bàn thường xảy ra hạn có biện pháp tưới hợp lý tiết kiệm, tránh thất thoát nguồn nước, gây hạn cho cây trồng.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, bên cạnh khô hạn, thiếu nước tưới thì dịch bệnh trong vụ đông xuân hàng năm cũng diễn biến khá phức tạp. Do đó, ngay từ đầu vụ, công tác dự tính, dự báo đã được đơn vị chú trọng nhằm hướng dẫn nông dân chủ động áp dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc, đúng cách).

Nông dân cũng cần kiểm soát chặt tình hình phát sinh, phát triển dịch hại, đặc biệt là rầy nâu, bệnh đạo ôn, áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp IPM để phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả. Huyện cũng tiếp tục mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng các giống đã qua khảo nghiệm tại địa phương cho chất lượng năng suất cao, ổn định, ít bị nhiễm bệnh để đem lại hiệu quả kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung sản xuất vụ đông xuân theo hướng an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO