Thúc đẩy chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa

13/09/2013 10:19

Với lợi thế về diện tích đất trống, đồng cỏ tự nhiên khá dồi dào, nguồn phụ phẩm nông nghiệp cũng như các sản phẩm nông nghiệp dùng để chế biến thức ăn tinh khá lớn nên Krông Nô được xem là một nơi lý tưởng để phát triển các trang trại chăn nuôi gia súc lớn...

ADQuảng cáo

Với lợi thế về diệntích đất trống, đồng cỏ tự nhiên khá dồi dào, nguồn phụ phẩm nông nghiệp cũngnhư các sản phẩm nông nghiệp dùng để chế biến thức ăn tinh khá lớn nên Krông Nôđược xem là một nơi lý tưởng để phát triển các trang trại chăn nuôi gia súclớn. Hơn nữa, đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương từ nhiềunăm nay cũng đã có kinh nghiệm chăn nuôi bò.



Việcmở rộng chăn nuôi bò với số lượng lớn đang được huyện khuyến khích


Ðể giúp người dânthuận lợi hơn trong việc phát triển chăn nuôi, trong những năm qua, huyện cũngđã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh, Chi cục Thú y tỉnh mởnhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi đến tận thôn, bon.

Ngoài ra, người dâncũng được tuyên truyền, vận động mở rộng diện tích trồng cỏ, chú trọng cảithiện nâng cao chất lượng bò, đưa con giống có trọng lượng cao, phẩm chất tốtvào chăn nuôi… Ðặc biệt, chương trình cải tạo chất lượng đàn bò trong thời gianqua đã tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc áp dụng tiến bộkhoa học kỹ thuật lai tạo nhân giống mới trong chăn nuôi. Theo thống kê, hiệnnay, tổng đàn bò của huyện Krông Nô là 3.210 con, trong đó, bò lai là 1.028con.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, việc chănnuôi bò trên địa bàn huyện vẫn còn ở quy mô nhỏ, chỉ có 6% số hộ sản xuất nôngnghiệp có nuôi bò; trong đó, có 12% hộ nuôi với số lượng từ 5 con trở lên. Ðiềuđáng nói nữa là phương pháp chăn nuôi hiện chủ yếu vẫn là tận dụng lao động phụđể quản lý, với hình thức là thả rông.

Mặt khác, việc chănnuôi chỉ thuận lợi trong 6 tháng mùa mưa nhờ vào nguồn cỏ tự nhiên, còn cáctháng mùa khô do nguồn thức ăn cạn kiệt, nên số lượng đàn bò thường bị giảmxuống…Trong khi đó, việc mở rộng diện tích trồng cỏ hay dự trữ, chế biến thứcăn tinh, tận dụng thức ăn từ sản phẩm, phụ phẩm nông nghiệp cho đàn bò cũngchưa được nông dân chú trọng một cách hợp lý.

Theo Phòng Nôngnghiệp- PTNT huyện thì trước thực tế đó, để thúc đẩy chăn nuôi bò theo hướnghàng hóa, huyện cũng đã cơ bản hoàn thành quy hoạch định hướng phát triển nôngnghiệp. Trong đó, việc quy hoạch chăn nuôi bò tập trung, cải tạo đồng cỏ tựnhiên, kết hợp với việc trồng các giống cỏ năng suất cao, chất lượng tốt làm thứcăn đã được tính đến để đưa việc chăn nuôi bò ngày càng đi vào hướng quy củ, bàibản hơn.

Bên cạnh đó, huyệncũng kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở chăn nuôi bò côngnghiệp, phát triển các trang trại chăn nuôi, xây dựng trại giống để đáp ứng nhucầu con giống tại chỗ. Ngoài ra, chương trình cải tạo chất lượng đàn bò cũng sẽđược tiếp tục đẩy mạnh, nhất là tập trung vào việc tập huấn, chuyển giao kỹthuật chăn nuôi cho người dân.

Tuy nhiên, về phíanông dân cũng cần chủ động hơn trong việc chăm sóc, quản lý đàn bò, bố trí quỹđất trồng cỏ, từng bước tăng số lượng, chất lượng để vừa phát triển đàn vừa gópphần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: KimNgân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO