Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Văn Tâm| 20/02/2014 10:11

Với lợi thế sẵn có của địa phương, trong những năm gần đây, huyện Krông Nô đã và đang tập trung triển khai chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng chất lượng cao. Trong đó, huyện đã chú trọng đầu tư vào sản xuất lúa, ngô, phát triển cây cà phê, cao su…

Theo đó, huyện đã xác định cây lúa và cây ngô là những cây trồng quan trọng và thiết yếu của huyện. Trong tổng diện tích cây trồng hàng năm khoảng 25.400 ha, thì diện tích lúa nước hai vụ chiếm khoảng 2.700 ha lúa, với sản lượng 26.000 tấn. Hiện nay, bà con đang từng bước mở rộng diện tích lúa cao sản (65% diện tích lúa thuần, 20% lúa lai và 15% là lúa thơm), tập trung ở ở các xã Buôn Choáh, Đắk D’rô, Nâm N’đir.

Để nâng cao giá trị lúa, gạo hàng hóa và tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, trong những năm qua, sau khi làm thí điểm, huyện đã ứng dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật, gắn với tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng như phát triển và quảng bá thương hiệu. Từ cuối năm 2012, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô đã đưa 2 giống lúa mới là RVT và VS-1 vào gieo trồng tại xã Buôn Choáh, mang lại kết quả nhất định. Còn đối với cây ngô, hiện diện tích hàng năm đã lên tới 15.000 ha, với sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn ngô thương phẩm. Thời gian qua, được sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, người dân địa phương đã triển khai các chương trình sản xuất ngô thương phẩm và ngô giống để đưa cây ngô trở thành sản phẩm hàng hóa giá trị cao.

Từ cuối năm 2012, hai giống lúa mới là RVT và VS-1 được đưa vào gieo trồng tại xã Buôn Choáh mang lại kết quả cao.

Về cây cà phê, trong giai đoạn 2013 - 2015, huyện đã có kế hoạch duy trì và ổn định diện tích ở mức 15.000 ha; trong đó, có 1.241 ha cà phê trồng từ năm 1998 trở về trước hiện đang già cỗi, năng suất thấp phải thực hiện tái canh. Vì vậy, cùng với việc mỗi năm hoàn thành tái canh 30% diện tích già cỗi thì huyện đang tập trung hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật đồng bộ đối với 13.500 ha cà phê đang kinh doanh nhằm đưa năng suất bình quân từ 2,35 tấn/ha hiện nay lên 2,7 tấn/ha vào năm 2015. Đối với cây cao su, huyện phấn đấu đến năm 2015 sẽ nâng tổng diện tích lên 6.500 ha. Để giúp cây cao su trên địa bàn phát triển ổn định, huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân áp dụng quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tổng hợp, kỹ thuật cạo mủ đúng cách, đưa năng suất mủ đông trung bình đạt 2,2 tấn/ha.

Phát triển cao su tiểu điền đã giúp gia đình ông Nguyễn Văn Cầu ở bon Jốc Ju, xã Nâm Nung (Krông Nô) có nguồn thu nhập cao, ổn định.

Theo ông Ngô Xuân Lộc, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Krông Nô bước đầu đem lại hiệu quả khả quan, giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo. Trong năm 2014, để đảm bảo cho các loại cây trồng chủ lực tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, địa phương đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu như: nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp, tạo sản phẩm hàng hóa phù hợp, có giá trị tham gia thị trường và xuất khẩu…Vì vậy, huyện đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kỹ thuật phục vụ cho sản xuất cũng như rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch phát triển thiết yếu để định hướng cho một hệ thống sản xuất, kinh tế đồng bộ, chặt chẽ, bền vững. Ngoài ra, bên cạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư để kiện toàn các chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, địa phương cũng tăng cường phối hợp với các nhà khoa học, viện, trường đại học nghiên cứu, khảo nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc chọn giống, xây dựng hạ tầng canh tác, cơ giới hóa, tổ chức sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO