Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Krông Nô: Nhìn từ hai xã điểm Nam Ðà và Ðắk D’rô

14/06/2013 09:23

Bước vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), 2 xã Nam Đà và Đắk D’rô (Krông Nô) được chọn là những xã điểm của tỉnh và huyện. Sau 2 năm thực hiện chương trình, 2 xã đã đạt những kết quả nhất định...

Bước vào thực hiệnChương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), 2 xã Nam Đà và Đắk D’rô (Krông Nô) đượcchọn là những xã điểm của tỉnh và huyện. Sau 2 năm thực hiện chương trình, 2 xãđã đạt những kết quả nhất định, có những thay đổi rõ rệt về bộ mặt nông thôncũng như đời sống của người dân, nhưng thực tế vẫn còn gặp những khó khăn nhấtđịnh.



Ngườidân xã Đắk D’rô ra quân làm đường giao thông nông thôn


Trước hết về mặt tinhthần, hầu hết mọi người dân đều tỏ ra phấn khởi, vì biết rằng việc xây dựng NTMlà sẽ có đường sá, trường học, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất... đầy đủ, thuậnlợi, mức sống sẽ nâng lên.

Do xuất phát điểm lànhững xã khó khăn về nhiều mặt, đời sống sản xuất phụ thuộc vào đồng ruộng nêntrong 19 tiêu chí xây dựng NTM, các địa phương đều cho rằng, tiêu chí nào cũngquan trọng và cần thiết. Vì vậy, để đẩy mạnh tiến độ thực hiện chương trình xâydựng NTM, các cấp chính quyền địa phương đã tăng cường công tác phổ biến, quántriệt nội dung đề án đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhờ đó, cán bộ, nhândân ở 2 xã đã đăng ký cam kết thực hiện và sẵn sàng đóng góp công sức, tiền củakhi có bất cứ công việc gì để xây dựng NTM. Đến nay, hai xã điểm đã được phêduyệt quy hoạch xây dựng NTM.

Tại xã Nam Đà, từ năm2011 đến nay, địa phương đã huy động các nguồn lực với kinh phí lên đến 12,6 tỷđồng để đầu tư xây dựng trên 2,2 km đường nhựa, 8,1 km đường bê tông, 950 mkênh mương, 3 nhà văn hóa thôn…Ngoài ra, người dân trên địa bàn xã còn đóng gópkinh phí để làm 2 cây cầu, 0,5 km đường nội đồng.

Bên cạnh đó, việc tăngcường công tác vệ sinh môi trường nông thôn, nước sinh hoạt cũng được xã quantâm. Đến nay, đã có 2.377 hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, chiếm tỷ lệ90,07%. Đồng thời địa phương cũng tổ chức được việc thu gom rác thải và vậnđộng, tuyên truyền người dân ý thức bảo vệ môi trường. Với nỗ lực đó, xã Nam Đàđã đạt được 6 tiêu chí trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, đó là thủy lợi, thunhập, giáo dục, bưu điện, văn hóa, y tế.

Còn tại xã Đắk D’rôđến nay cũng đã đạt 3 tiêu chí về quy hoạch, y tế và văn hóa. Trong thời giantới, địa phương sẽ phấn đấu đạt được các tiêu chí về thu nhập, giáo dục, thủylợi, làm bước tạo đà để phát triển.

Có thể nói, những kếtquả đạt được trong việc triển khai xây dựng NTM ở hai xã điểm Nam Đà và Đắk D’rô mới chỉ là bướcđầu và đang tiếp tục được đầu tư để hoàn thành những công trình trọng điểmtrong giai đoạn 2013 - 2015.

Tuy vậy, tại những xãđiểm cũng đã nảy sinh những vướng mắc, khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình triểnkhai chung của địa phương. Theo huyện thì khó khăn lớn nhất hiện nay là côngtác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể còn thiếu chủ động; một số ngànhchưa thật sự vào cuộc và coi xây dựng NTM là của ngành nông nghiệp. Do đó, việckêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng với lồng ghép các chương trình,dự án trên địa bàn để tạo nguồn lực đầu tư, phát triển đang gặp những khó khănnhất định.

Đơn cử, với nguồn vốntín dụng đầu tư phát triển sản xuất như Nghị định 41/NĐ-CP của Chính phủ là rấtphù hợp và tạo điều kiện cho nông dân đầu tư phát triển kinh tế, tăng thu nhập.Nhưng trong thực tế, nông dân rất khó tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư pháttriển sản xuất.

Mặt khác, theo đánhgiá thì việc huy động sức dân để xây dựng NTM ở 2 xã điểm nói riêng và 9 xãkhác trong huyện là không khó, nhiều xã thực hiện dễ dàng, hiệu quả cao, nhưngquan trọng nhất vẫn là vốn đầu tư từ trên xuống. Những năm vừa qua nguồn vốnnày giải ngân còn hạn chế và chậm trễ đã ảnh hưởng lớn đến việc triển khai xâydựng các công trình trọng điểm.

Từ thực tế phát sinhnhững khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, UBND huyện Krông Nô đã yêucầu các xã ngay trong năm 2013 phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chongười dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của Chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt,các xã cần chủ động tổ chức thực hiện các phần việc vừa tầm với địa phương màkhông lệ thuộc vào kinh phí hỗ trợ của cấp trên.

Đồng thời, huyện cũngkiến nghị các sở, ngành chuyên môn của tỉnh cần hướng dẫn, chuyển giao tiến bộkhoa học công nghệ, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm để tạo nền tảng chođịa phương thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Bài, ảnh:Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Krông Nô: Nhìn từ hai xã điểm Nam Ðà và Ðắk D’rô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO