“Thùng rác” trên đồng ruộng ở xã Nam Đà

21/12/2012 09:56

Sau khi xịt thuốc trừ sâu cho hơn 6 sào ruộng vừa mới xuống giống vụ đông xuân, ông Ðinh Tấn Cũng ở thôn Nam Thắng, xã Nam Ðà (Krông Nô) gom tất cả những chai lọ đựng thuốc mang đến thùng rác cách ruộng hơn 100 m để bỏ...

Sau khi xịt thuốc trừsâu cho hơn 6 sào ruộng vừa mới xuống giống vụ đông xuân, ông Ðinh Tấn Cũng ởthôn Nam Thắng, xã Nam Ðà (Krông Nô) gom tất cả những chai lọ đựng thuốc mangđến thùng rác cách ruộng hơn 100 m để bỏ. Thói quen này của ông có được từ saukhi xã triển khai xây dựng “điểm bỏ rác bảo vệ thực vật” nằm dọc các tuyếnđường nội đồng ở các cánh đồng trong khu vực.



Việcbỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vào thùng rác đã trởthành thói quen của người dân ở xã Nam Đà


Tương tự, ông HứaThuận, ở thôn Nam Thắng canh tác trên cánh đồng này nhiều năm cũng thường cóthói quen là sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì xử lý bao bì theo kiểu“tiện đâu vứt đó”. Nhưng sau khi xã triển khai xây dựng điểm bỏ rác công cộngvà tuyên truyền, vận động thì đến nay, ông chấp hành rất nghiêm túc.

Còn ông Phan Ðình Huy,ở thôn Nam Phú thì cho biết: "Bây giờ, sau khi sử dụng hết thuốc, tôithường gom tất cả những chai lọ, bao bì đến thùng rác để bỏ. Rác thải thuốc trừsâu rất độc hại, nếu người sử dụng vứt bao bì bừa bãi thì độc tố còn sót lại sẽphát tán ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sức khỏecủa chính mình. Vì vậy, việc xã có chủ trương xây dựng các điểm bỏ rác bảo vệthực vật như vậy là rất đúng đắn, nông dân tích cực ủng hộ bằng việc xây dựngcho mình thói quen xử lý rác đúng nơi, đúng chỗ. Làm tốt được việc này thì cũnglà góp phần bảo vệ chính sức khỏe, cuộc sốngcủa bà con nông dân mà thôi”.

Ðiểm bỏ rác bảo vệthực vật là ý tưởng của UBND xã Nam Ðà, xuất phát từ tình trạng ô nhiễm môitrường do người dân vứt bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc trừ sâu sau khi sử dụngtrên ruộng đồng, kênh mương. Vì vậy, năm 2010, xã đã đầu tư kinh phí xây dựng30 thùng rác bằng bê tông đặt dọc các tuyến giao thông nội đồng, nhất là ởnhững “điểm nóng” ô nhiễm. Sau khi xây dựng, xã giao cho Hội Nông dân tổ chứctuyên truyền đến đông đảo nông dân để nâng cao ý thức, bỏ rác đúng quy định vàtrực tiếp quản lý, thu gom rác định kỳ để xử lý.

Theo ông Phạm NgọcÁnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Ðà, sau khi đưa vào sử dụng các thùng rác côngcộng bằng bê tông ở các cánh đồng đã thực sự mang lại hiệu quả cao, góp phầnđáng kể trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sảnxuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Ðiều quan trọng hơn nữa là ý thứccủa người dân trong việc bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng cao, khôngchỉ trên cánh đồng mà ngay trong khu dân cư, việc xử lý rác thải sinh hoạt cũngđúng quy định.

Bảo vệ môi trường làmột trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được xã xác định là vấn đềtrọng tâm cần sớm giải quyết. Ngoài việc thu gom rác thải sinh hoạt trong khudân cư thì trên đồng ruộng, những “điểm nóng” về môi trường cũng đang được xãquan tâm đầu tư để xử lý, góp phần mang lại cuộc sống xanh, sạch, đẹp, khôngkhí trong lành cho người dân. Chủ trương chung là tuyên truyền, vận động nôngdân nghiêm túc thực hiện, nhưng đối với những người dân vẫn còn thiếu ý thức,không bỏ rác thải thuốc trừ sâu vào thùng theo quy định, xã cũng có chế tài xửlý nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn.

Bài, ảnh:Đức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thùng rác” trên đồng ruộng ở xã Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO