Trạm y tế xã Nam Xuân nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Nguyễn Hiền| 20/02/2014 10:13

Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhưng những năm qua, Trạm y tế xã Nam Xuân (Krông Nô) đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Theo ông Trần Tuấn Phương, Trưởng Trạm y tế xã thì với đặc thù địa phương có trên 75% là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe là nhân tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, đối với công tác dự phòng, Trạm chú trọng tuyên truyền về các loại dịch bệnh thường gặp theo từng mùa như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, quai bị… nhằm giúp bà con chủ động biết cách phòng, tránh. Các chương trình mục tiêu quốc gia được lồng ghép thực hiện trong tất cả các hoạt động của trạm. Vì vậy, hàng năm, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắcxin đạt trên 90%; tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm xuống chỉ còn 22%... Các loại bệnh như phong, lao đã được khống chế và hầu như không xuất hiện bệnh nhân mới.

Cán bộ Trạm y tế xã Nam Xuân (thứ hai bên trái qua) tuyên truyền chị em cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Cùng với việc làm tốt công tác dự phòng và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế thì chất lượng khám, chữa bệnh cũng được không ngừng được nâng cao. Với những bệnh thông thường, nhất là ở trẻ nhỏ, cán bộ y tế chú trọng hướng dẫn bà con điều trị bằng các cây thuốc nam có sẵn trong gia đình. Những bệnh nhân nặng thì được Trạm tổ chức khám, chẩn đoán và sơ cứu kịp thời để chuyển lên tuyến trên, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc nào. Với thái độ phục vụ tận tâm nên số lượng người bệnh đến khám tại Trạm hàng năm khá đông, với khoảng trên 4.300 lượt.

Ngoài ra, với việc thường xuyên thực hiện các giải pháp như “đi tận ngõ, gõ tận nhà” để tuyên truyền, thành lập các câu lạc bộ không sinh con thứ ba... công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 75%; tỷ lệ sinh con thứ ba giảm còn 9,3%; tỷ suất sinh tự nhiên cũng giảm xuống chỉ còn 1,6%0. Điều đáng mừng hơn là hầu hết chị em mang thai đều đã đến khám định kỳ và tiêm đầy đủ các mũi vắcxin phòng bệnh cần thiết. Tình trạng tự sinh con ở nhà hầu như không còn, nên không xảy ra trường hợp nào tử vong mẹ và con.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phương thì khó khăn lớn nhất của đơn vị hiện nay là cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh còn thiếu nên rất hạn chế trong việc điều trị nội trú. Vì vậy, Trạm cũng đang đề nghị các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây mới cơ sở vật chất, trang thiết bị để  từng bước hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm y tế xã Nam Xuân nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO