Triển khai thực hiện Nghị định 41: Nông dân được tiếp sức phát triển kinh tế

Phan Tuấn| 13/03/2014 13:49

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì sau hơn 3 năm thực hiện chính sách cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP (Nghị định 41) của Chính phủ, đến nay đã có 3500 hộ gia đình nông dân trên địa bàn huyện được vay trên 255 tỷ đồng để đầu tư mở rộng sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, đưa tăng trưởng tín dụng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn tăng 20%/năm.

Nhiều người dân đến giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Tùng Quân, ở thôn Nam Thành, xã Nam Đà được vay 300 triệu đồng để đầu tư chăm sóc 8 ha cà phê và 1000 trụ tiêu, nên năng suất cây trồng ngày càng tăng cao.

Vụ mùa năm 2013, gia đình anh thu được 12 tấn cà phê, 5 tấn tiêu, trừ chi phí đã có lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. Vì vậy, gia đình anh đã trả nợ cho ngân hàng trước thời hạn quy định, đồng thời có thêm một khoản vốn lớn để đầu tư cho những kế hoạch sản xuất, kinh doanh mới.

Còn gia đình anh Vũ Minh Khuông ở thôn Nam Tiến, xã Nam Nung cũng được ngân hàng cho vay đến 700 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế trang trại với diện tích là 15 ha cà phê, 6 ha cao su.

Anh Khuông cho biết: “Nhờ được ngân hàng xem xét cho vay nguồn vốn kịp thời nên gia đình tôi đã tái canh được vườn cà phê già cỗi và chăm sóc tốt cho 6 ha cao su.  Trong năm vừa qua, gia đình đã thu về được trên 40 tấn cà phê, có lãi gần 2 tỷ đồng. Gia đình sẽ trả bớt một phần vốn vay cho ngân hàng, đồng thời tiếp tục đầu tư cho vườn cây một cách bài bản, khoa học hơn”.

Được vay vốn ngân hàng, gia đình anh Vũ Minh Khuông ở xã Nam Nung đầu tư phát triển kinh tế trang trại hiệu quả

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì Nghị định 41 có nhiều cơ chế ưu đãi. Song cũng còn một số hạn chế, khó khăn nhất định, khiến cho người nông dân cũng còn gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn vay.

Đơn cử như việc chính quyền địa phương mới chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứ chưa cấp quyền sở hữu tài sản trên đất nên có một số hộ gia đình thiếu điều kiện đảm bảo để được vay vốn. Một số hộ kinh doanh ở địa bàn nông thôn có nhu cầu vay vốn nhưng lại không đáp ứng được hóa đơn, chứng từ hợp lý chứng minh sử dụng nguồn vốn vay…

Từ những thực tế trên, để việc triển khai Nghị định 41 trong thời gian tới được thuận lợi hơn, ngân hàng cũng rất cần đến sự phối hợp, tham gia tích cực hơn nữa của chính quyền các địa phương. Có như vậy, người dân vùng nông thôn mới có thể ngày càng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển sản xuất có hiệu quả, nâng cao đời sống, góp phần cùng với địa phương đảm bảo an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện Nghị định 41: Nông dân được tiếp sức phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO