Trường Tiểu học Phan Bội Châu đang cần được di dời ra khỏi vùng lũ

12/04/2013 10:11

Trường Tiểu học Phan Bội Châu ở xã Nâm N’đir có 9 lớp học, với gần 300 học sinh. Tuy nhiên, do nằm ở vùng trũng, gần sát suối, nên mỗi khi vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn, nhiều lúc làm cho trường không tổ chức dạy và học được...

Trường Tiểu học Phan Bội Châu ở xãNâm N’đir có 9 lớp học, với gần 300 học sinh. Tuy nhiên, do nằm ở vùng trũng,gần sát suối, nên mỗi khi vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn,nhiều lúc làm cho trường không tổ chức dạy và học được. Nhất là vào các tháng9, 10, giai đoạn cao điểm của mùa mưa thì nhà trường thường xuyên cho học sinhnghỉ học vì thường hay bị ngập nặng kéo dài ngày.



Nằm ở vùng trũng hay bị ngập lụt vàomùa mưa nên trường rất cần được di chuyển đến nơi an toàn


Ðiển hình là trận lũ quét xảy ra vàotháng 10/ 2011, khi ấy khoảng 9 giờ tối, các gia đình giáo viên nội trú tạitrường chuẩn bị đi ngủ thì nước từ ngoài tràn vào. Trong tích tắc, khi mọi ngườivừa kịp chạy lên chân đồi đối diện trường, chừng 20 phút sau, toàn bộ các phònghọc của trường đều bị nước lũ nhấn chìm dưới mức nước sâu đến 1,5 m. Trong lànnước chảy xiết, mọi người chỉ còn biết đứng nhìn những vật dụng của gia đình vàtài sản của trường bị nước lũ cuốn đi hay ngâm trong nước làm cho hư hỏng hết.Trong đợt lũ ấy, trường bị hư hỏng 6 dàn máy vi tính, 2 ti vi, toàn bộ bàn ghếbằng gỗ công nghiệp và hầu hết hồ sơ, giấy tờ. Nhưng cũng may là nước lũ trànvề lúc đêm tối, chứ vào ban ngày, khi đa số học sinh đang ngồi học thì khôngbiết mức độ tổn thất sẽ như thế nào?

Ông Dương Kim Thông, Hiệu trưởngTrường Tiểu học Phan Bội Châu cho biết: “Do tình hình lũ lụt tập trung và xảyra liên tục vào những tháng đầu năm học nên số ngày nghỉ để tránh lũ của họcsinh quá cao. Cứ một lần nghỉ là mất 2 -3 ngày, có tháng nghỉ đến 4-5 lần nênảnh hưởng lớn đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hơn nữa,vào những tháng mùa mưa, các cán bộ, giáo viên của trường ngoài công tác chuyênmôn còn phải chuẩn bị dụng cụ cuốc, xẻng, máy bơm nước để dọn sạch bùn đất rakhỏi phòng học nên rất vất vả. Vì vậy, trường không mong gì hơn là được các cấpchính quyền quan tâm, có phương án di dời ra khỏi vùng lũ để đảm bảo an toàn,yên tâm giảng dạy học sinh”.

Theo ông Ngô Xuân Lộc, Chủ tịch UBNDhuyện Krông Nô thì huyện đã chọn được mặt bằng cao hơn để di dời trường ra khỏivùng lũ. Tuy nhiên, trong năm 2013 này, địa phương chỉ có khả năng bố trí đủkinh phí để đền bù, giải tỏa tạo quỹ đất mà thôi, còn kinh phí xây dựng trườngthì đang đề nghị tỉnh hỗ trợ. Vì vậy, việc di dời trường ra vùng an toàn đểtránh lũ trước mùa mưa năm nay khó có thể thực hiện được.

Bài, ảnh: Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Tiểu học Phan Bội Châu đang cần được di dời ra khỏi vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO