Đắk Búk So nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Phan Tuấn| 28/04/2020 08:14

Đảng bộ xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đặt mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ đưa xã "về đích" nông thôn mới (NTM). Vì vậy, hiện nay, xã Đắk Búk So đang tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Kết quả bước đầu

Mặc dù là xã trung tâm của huyện Tuy Đức, nhưng Đắk Búk So có xuất phát điểm thấp, phần lớn người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Năm 2011, khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc thay đổi cơ cấu sản xuất phát triển hạ tầng cơ sở và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tiêu chí giao thông đang là “bài toán khó” của xã Đắk Búk So trong xây dựng NTM

Đầu tiên phải kể đến việc xã Đắk Búk So đã kéo giảm tỷ lệ người dân sống phụ thuộc vào nông nghiệp. Địa phương đã kêu gọi nhà đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở thiết yếu. Đơn cử như việc Trung tâm thương mại xã Đắk Búk So đi vào hoạt động đã thúc đẩy địa phương có sự phát triển mạnh về thương mại – dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp qua phi nông nghiệp. Đến nay, Trung tâm thương mại xã Đắk Búk So đã thu hút được hàng trăm tiểu thương vào kinh doanh buôn bán, đáp ứng nhu cầu của người dân về giao thương, trao đổi hàng hóa.

Không riêng gì tiêu chí chợ nông thôn, với nhiều nỗ lực, đến nay, xã Đắk Búk So đã hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đó là các tiêu chí như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; thủy lợi; trường học; bưu điện; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; tổ chức sản xuất; giáo dục; chợ nông thôn; y tế và văn hóa. Việc hoàn thành các tiêu chí NTM này cũng đồng nghĩa với việc hạ tầng cơ sở thiết yếu trên địa bàn ngày càng được đầu tư, hoàn thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở Đắk Búk So cũng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Còn lắm gian nan

Năm 2011, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Đắk Búk So xác định thực hiện theo phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau”. Sau khi đã hoàn thành hết tiêu chí dễ, dĩ nhiên địa phương sẽ gặp khó khăn khi tiếp tục triển khai các tiêu chí khó. Các tiêu chí khó ở đây được xác định như: thu nhập, giao thông, nhà ở dân cư…

Đối với tiêu chí giao thông, trong giai đoạn từ 2011-2019, toàn xã Đắk Búk So đã bê tông hóa được 55 km đường giao thông nông thôn, nhựa hóa trên 7 km, làm đường cấp phối 22,5 km. Tuy nhiên, do địa bàn xã rộng, địa hình phức tạp, mật độ dân cư thưa thớt… nên tỷ lệ bê tông hóa, nhựa hóa đường giao thông liên thôn, bon còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Xã Đắk Búk So có 3.415 hộ, với 123.040 nhân khẩu, có 17 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc tại chỗ chiếm 9,6%. Phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống bằng nghề làm nông, sản xuất phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Do vậy, tiêu chí thu nhập là tiêu chí khó nhất đối với các xã. Theo thống kê, năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã Đắk Búk So chiếm 27,75%, hộ cận nghèo là 5,7%. Đây chính là "bài toán" khiến cho Đảng bộ xã Đắk Búk So "đau đầu" nhất để tìm lời giải trong nhiệm kỳ mới này.

Ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết, trong Đại hội Đảng bộ xã vừa mới diễn ra cách đây chưa lâu, địa phương đặt mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, địa phương còn rất nhiều việc phải làm và chặng đường phía trước cũng hết sức gian nan. Trong thời gian tới, để tháo gỡ những khó khăn, xã Đắk Búk So đã xây dựng kế hoạch chi tiết, ưu tiên đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo... Qua đó, xã Đắk Búk So từng bước tạo nội lực trong tiến trình xây dựng NTM. “Bên cạnh sự nỗ lực, tự thân vận động, xã Đắk Búk So cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các cấp, ngành trong việc xây dựng các đề án phát triển kinh tế, bố trí nguồn vốn xây dựng các công trình phúc lợi để giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM”, ông Anh bày tỏ mong muốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Búk So nỗ lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO