Giải pháp cấy mô tái tạo giống khoai lang Nhật Bản

Phan Tuấn| 27/02/2018 09:31

Nhiều năm qua, khoai lang Nhật Bản là cây trồng mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân huyện Tuy Đức (Đắk Nông). Tuy nhiên, những năm gần đây, do thoái hóa về giống, nên khoai lang ở Tuy Đức có biểu hiện giảm sút cả về năng suất và chất lượng. Để khắc phục tình trạng này, huyện Tuy Đức đã triển khai nhân giống khoai lang Nhật Bản bằng nuôi cấy mô.

ADQuảng cáo

Giống khoai lang bằng phương pháp cấy mô phát triển xanh tốt

Những thách thức đặt ra

Khoai lang Nhật Bản được người dân huyện Tuy Đức canh tác từ năm 2003. Những năm qua, khoai lang Nhật Bản đã trở thành loại cây trồng chủ lực cho nhiều người nông dân nơi đây. Với điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp, cây khoai lang Nhật Bản đã cho năng suất vượt trội và mang về nguồn thu nhập cao cho người dân Tuy Đức.

Thế nhưng, việc phát triển loại cây này của người dân huyện Tuy Đức không còn “thuận buồm xuôi gió” như trước nữa. Bởi vì thời gian gần đây, giống khoai lang Nhật Bản đã thoái hóa nhanh chóng, dẫn đến giảm sút về hiệu quả kinh tế.

Từ năm 2015 đến nay, cây khoai lang Tuy Đức giảm về diện tích, năng suất và chất lượng. Trong đó, nhiều diện tích khoai lang bị chết do người dân sử dụng giống không có nguồn gốc. Chủ yếu người dân lấy giống từ vụ này qua vụ khác năm này qua năm khác nên khoai bị thoái hóa và bị sâu bệnh.

Giống khoai lang Nhật Bản bị thoái hóa khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn giống mới. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hầu như chưa có cơ sở nào cung cấp được nguồn giống chất lượng của loại cây trồng này. Nếu muốn sử dụng giống mới, người dân phải sang tận tỉnh Lâm Đồng để mua.

Toàn huyện Tuy Đức hiện có khoảng 2.500 ha trồng khoai lang Nhật Bản, tập trung chủ yếu ở các xã Quảng Trực, Đắk R’tíh, Đắk Búk So, Quảng Tân… Sản lượng bình quân mỗi vụ đạt trên 40.000 tấn. Tháng 8/2012, khoai lang Tuy Ðức đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Đó là một tín hiệu vui đối với nông dân và là thành công lớn đối với ngành nông nghiệp huyện Tuy Đức.

ADQuảng cáo

Những tín hiệu lạc quan

Từ những khó khăn nêu trên, nhằm chủ động cung cấp nguồn giống khoai lang bảo đảm chất lượng và có giá cả hợp lý, các ngành chức năng huyện Tuy Đức đã thử nghiệm “Kỹ thuật nhân giống khoai lang Nhật Bản bằng nuôi cấy mô để sản xuất giống”.

Chỉ với kinh phí khoảng 60 triệu đồng, Phòng Kinh tế - hạ tầng phối hợp Hội nông dân huyện Tuy Đức với gia đình ông Vũ Văn Thái, ở bon Bu NRung, xã Đắk Búk So triển khai thực hiện nhân giống trên diện tích khoảng 3.000m2. Trong quá trình thực hiện, nhiều hộ gia đình ở huyện Tuy Đức rất quan tâm, theo dõi và được cán bộ Hội nông dân huyện trực tiếp “cầm tay chỉ việc” kỹ thuật ngay trên đồng ruộng.

Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra thực tế mô hình

Theo ông Vũ Văn Thái, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật nhân giống khoai lang Nhật Bản bằng nuôi cấy mô thì phương pháp này rất hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, 3 sào khoai lang trồng bằng phương pháp cây mô phát triển rất tốt. 3 sào khoai lang mà ông Thái thực hiện phát triển xanh mướt, không bị sâu bệnh, năng suất đạt mức cao, mỗi dây khoai lang có từ 5-7 củ, trung bình mỗi ha thu về từ 20-25 tấn vào mùa khô và từ 15-18 tấn vào mùa mưa. 

Đánh giá về kết quả mô hình “Kỹ thuật nhân giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô”, ông Nguyễn Thành Tuân, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy Đức cho biết: “Quá trình thực hiện nhân giống khoai lang bằng phương pháp cấy mô có chi phí thực hiện gần 60 triệu đồng/3 sào. Kết quả mô hình thu về được 700.000 dây giống. Với giá bán trên thì trường khoảng 120 đồng/dây về khoản lợi nhuận khoảng 84 triệu đồng. Như vậy trừ hết chi phí người nông dân sẽ có khoản thu hơn 32 triệu đồng. Đặc biệt, khi trồng khoai lang bằng giống cấy mô, người dân sẽ thu về trên 6 tấn củ/3 sào, thu về lợi nhuận thêm 48 triệu đồng”.

Mỗi cây khoai lang cấy mô có trung bình từ 15-20 củ

Từ những kết quả trên, ngay trong mùa mưa tới chúng tôi sẽ nhân rộng việc trồng khoai lang bằng phương pháp cấy mô cho người dân địa phương áp dụng thực hiện. “Như vậy, người dân sẽ không còn phải lo lắng tìm giống khoai lang nữa mà bản thân cũng có thể chủ động tự nhân giống để thực hiện ngay tại vườn rẫy của gia đình mình”- ông Tuân phấn khởi cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp cấy mô tái tạo giống khoai lang Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO