Không giải quyết những đòi hỏi vô lý về đất tại Quảng Tâm

Đức Hùng| 28/09/2022 08:22

Nhiều người lấn chiếm đất tại Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN) đã đưa ra những đòi hỏi vượt quá phạm vi quy định của pháp luật. Do đó, UBND tỉnh khẳng định không xem xét, giải quyết và kiên quyết thu hồi toàn bộ diện tích đất đã bị lấn chiếm tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

ADQuảng cáo

Những đòi hỏi vô lý

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã có cuộc đối thoại với đại diện các hộ dân lấn chiếm đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm (Tuy Đức).

Tại cuộc đối thoại, đại diện các hộ dân đã có nhiều ý kiến nhằm níu kéo, bảo vệ diện tích đất đã lấn chiếm. Trong đó, có ý kiến đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ Cụm CNTTCN Quảng Tâm, bàn giao đất cho người dân sản xuất...

Trường hợp anh Hà Văn Triều, người lấn chiếm 1 ha đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm và dựng nhà ở. Anh Triều cho biết, nguyện vọng của gia đình anh là được ổn định cuộc sống tại đây. Anh mong được Nhà nước hỗ trợ theo các chính sách an sinh xã hội.

Tương tự, ông Nông Văn Hán lấn chiếm 2 ha đất để trồng cây lâu năm, làm nhà ở tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm. Ông Hán mong muốn nếu Nhà nước thu hồi đất thì đền bù để gia đình chuyển đi chỗ khác.

Ngoài ra, tại cuộc đối thoại, người dân đề nghị tỉnh, cơ quan chức năng xem xét giải quyết cấp đất cho người dân đang sử dụng tại Cụm CNTTCN. Họ đề nghị huyện Tuy Đức không tổ chức cưỡng chế nhà dân để người dân có đất sản xuất, có nhà ở, ổn định cuộc sống.

Một số người dân đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện thực hiện chính sách an sinh xã hội, giải quyết đất ở, đất sản xuất. Từ đó, giúp người dân có cuộc sống ổn định.

Người dân cho rằng, UBND tỉnh thu hồi đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm để phục vụ các công trình phúc lợi thì nên áp dụng, hỗ trợ cho họ trước. Nếu Nhà nước kiên quyết thu hồi đất thì phải cấp đất định canh, định cư, bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng...

32/35 ha đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm đã bị lấn chiếm trái phép

Kiên quyết xử lý

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định, đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm do Nhà nước quản lý. Người dân phải nhận thức việc lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm là vi phạm pháp luật về đất đai.

Các quyết định về xử phạt hành chính, cưỡng chế những trường hợp lấn chiếm đất thời gian qua là thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, người dân phải chấp hành.

Cụm CNTTCN Quảng Tâm được UBND tỉnh phê duyệt thành lập từ năm 2009. UBND tỉnh đã quy hoạch sử dụng đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm, giai đoạn 2016 – 2021, tầm nhìn 2030.

Vì vậy, việc người dân kiến nghị hủy bỏ Cụm CNTTCN Quảng Tâm là không đúng pháp luật, không có cơ sở. Những đòi hỏi khác của người dân liên quan đến Cụm CNTTCN Quảng Tâm cũng không có căn cứ, nên sẽ không được xem xét, xử lý.

UBND tỉnh sẽ không xem xét, giải quyết những đơn thư khiến nại, kiến nghị, các ý kiến đã được cơ quan chức năng xử lý đúng pháp luật. UBND tỉnh giao lực lượng công an tiếp tục điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm theo pháp luật.

Trong đó, UBND tỉnh giao Công an huyện Tuy Đức sớm kết thúc điều tra vụ việc mua bán, chuyển nhượng đất trái phép tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm để kịp thời xử lý theo quy định.

Huyện Tuy Đức rà soát các trường hợp phải xử phạt hành chính, buộc khắc phục hậu quả và rà soát số hộ dân tộc thiểu số, dân cư trú tại địa phương, dân từ nơi khác đến lấn chiếm đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

Những trường hợp không có nơi ở khác, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có gia cảnh khó khăn, huyện nghiên cứu chính sách hỗ trợ, bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Huyện Tuy Đức cũng cần kịp thời khen thưởng, biểu dương các gia đình chấp hành tốt, chủ động tháo dỡ nhà cửa, công trình và bàn giao đất cho Nhà nước…

Cụm CNTTCN Quảng Tâm có diện tích 35 ha. Từ ngày 1/2/2012 đến ngày 7/11/2019, UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Ðại Gia thuê cụm công nghiệp này để thực hiện một số dự án. Tuy nhiên, trong thời gian này, Công ty đã để 53 trường hợp lấn chiếm 32 ha/35 ha đất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không giải quyết những đòi hỏi vô lý về đất tại Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO