Làm giàu từ cây khoai lang

Nguyễn Hiền| 12/02/2015 11:03

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc trồng cây khoai lang, gia đình ông Vũ Văn Thái ở bon Bun Rung, xã Quảng Trực (Tuy Đức) đã vươn lên làm giàu.

Ông Thái tâm sự: “Ngày trước, tôi và mọi người vẫn cứ nghĩ cây khoai lang chỉ để trồng để làm hoa màu, lương thực phụ cho gia đình. Thế nhưng sau này, khi thị trường tiêu thụ rộng mở, chúng tôi nhận ra trồng cây khoai lang cũng có thể làm giàu được, không thua kém các loại cây công nghiệp khác”.

Nhờ biết áp dụng khoa học, kỹ thuật nên cánh đồng khoai lang của ông Thái luôn đạt năng suất cao

Cũng theo ông Thái thì khâu chọn giống là một trong những khâu quan trọng, quyết định đến năng suất, chất lượng củ. Chính vì vậy, cùng với việc đăng ký giống của các dự án cấp về, sau mỗi mùa vụ ông đều cố gắng tuyển chọn những cây tốt, chất lượng trong vườn để làm giống.

Đặc điểm của loại cây trồng này là trồng ở đất mới hoặc luân phiên mùa vụ thì mới đạt được năng suất cao. Vì vậy, trong 6 ha đất của mình, thì với 3 ha ở vùng trũng, ông chỉ trồng vào mùa khô, còn mùa mưa trồng các loại rau xanh vừa tăng thêm thu nhập vừa tạo được chất mùn cho vụ khoai năm sau.

Còn với 3 ha đất trên cao, ông chủ yếu trồng vào mùa mưa, mùa còn lại, thì trồng các loại đậu hoặc để đất nghỉ ngơi. Trong quá trình trồng, hầu hết các khâu làm đất, xuống giống, bón phân, vun gốc, tưới… ông đều sử dụng máy móc để giảm chi phí và sức lao động.

Với kinh nghiệm tích góp nhiều năm, nhất là luôn chú trọng áp dụng khoa học vào sản xuất nên cánh đồng khoai của ông Thái luôn xanh mướt, đạt năng suất cao. Người dân trên địa bàn cũng thường hay đặt mua ngọn giống khoai của ông về trồng. Từ việc bán cả củ và giống, trừ hết chi phí đầu tư, gia đình ông có thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng/năm.

Với nguồn thu nhập ổn định, ông Thái đã xây được ngôi nhà khang trang và mua sắm được nhiều vật dụng trong gia đình, có điều kiện nuôi các con ăn học đàng hoàng. Đến nay, người con đầu của ông đang đi du học, 2 người đang theo học đại học và 3 người con còn lại cũng đều đang học ở các trường phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ cây khoai lang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO