Liên kết để sản xuất bơ bền vững

Bài, ảnh: Ngọc Lê| 25/10/2018 10:03

Anh Nguyễn Minh Thư, ở thôn Đắk M’rê, xã Quảng Tân (Tuy Đức) là kỹ sư xây dựng nhưng lại gắn bó với sản xuất nông nghiệp. 4 năm trước anh đầu tư trồng các loại bơ Booth, pinkerton, hass, reed, 034… trên diện tích khoảng 8,5 ha. Ngay từ khi bắt đầu trồng anh đã hướng đến mục tiêu tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng và liên kết với các đơn vị bao tiêu để có đầu ra ổn định cho trái bơ của gia đình.

ADQuảng cáo

Cách đây một năm, anh đã ký hợp đồng liên kết với một đối tác thu mua bơ để cung ứng cho một số siêu thị, cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh cho biết, thời điểm ký hợp đồng với đối tác, một số người dân trong vùng cho rằng không cần thiết. Bởi vì khi đó, giá bơ Booth trên thị trường đang ở mức từ 80 - 100 ngàn đồng/kg. Giá các loại bơ khác cũng rất cao. Trong khi đó, theo hợp đồng, anh lại bán bơ Booth với giá 60.000 đồng/kg. Các loại bơ khác cũng chỉ bán được với giá bằng 2/3 so với giá thị trường.

Gia đình anh Nguyễn Minh Thư, ở thôn Đắk M’rê, xã Quảng Tân (Tuy Đức) chú trọng sản xuất bơ đáp ứng các theo tiêu chuẩn chất lượng

"Nhiều người khi đó cho rằng, giá bơ sẽ còn tăng cao, gia đình tôi làm như vậy là thiệt hại lớn. Nhưng đến nay thì thực tế đã chứng minh lựa chọn của tôi là đúng đắn. Cho dù giá bơ có xuống thấp hơn nữa thì gia đình tôi cũng không lo. Đây cũng là bài học cho người làm nông nghiệp", anh Thư chia sẻ.

Mùa năm nay, vườn bơ của gia đình anh Thư cho sản lượng khoảng 10 tấn. Riêng cây bơ Booth đạt khoảng 5 tấn. Năm nay, giá bơ Booth trên thị trường giảm khá mạnh, chỉ còn ở mức từ 20 – 30.000 đồng/kg. Thế nhưng, gia đình anh Thư vẫn bán được với giá cao hơn thị trường từ 2 đến 3 lần. "Do hai bên tuân thủ hợp đồng đã ký kết, nên vào thời điểm này gia đình tôi vẫn bán được bơ Booth với giá 60.000 đồng/kg”.

ADQuảng cáo

Ngoài diện tích bơ Booth, khoảng 2 tháng nữa gia đình anh Thư sẽ tiếp tục thu hoạch các loại bơ khác. Thời điểm này, trên thị trường đã khan hiếm trái bơ, nên đối tác của anh Thư đồng ý ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 150 ngàn đồng/kg. Theo anh Thư, năm tới, sản lượng trái bơ của gia đình anh sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự kiến đạt khoảng 20 tấn/năm, sau năm 2020 sẽ ổn định ở mức khoảng 80 tấn/năm. Hiện nay, gia đình anh Thư đã ký hợp đồng liên kết với đơn vị bao tiêu sản phẩm có thời hạn 6 năm.

Những trái bơ được đóng gói cẩn thận trước khi giao cho đối tác

Anh Thư cho biết thêm, để có được bạn hàng tin cậy như vậy, gia đình anh kiên trì tập trung đầu tư sản xuất bơ theo hướng an toàn để sản phẩm đáp ứng tốt những tiêu chí mà đối tác đặt ra. Hiện nay, gia đình đang tập trung sản xuất trái bơ đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Oganic… Chỉ có chất lượng trái ngon, an toàn thì đối tác thu mua bơ mới cam kết đầu ra lâu dài. Mục tiêu của gia đình là cố gắng đưa trái bơ ra thị trường nước ngoài.

Anh Thư tâm sự: "Sau khi thấy gia đình tôi làm ăn có hiệu quả, một số hộ dân trong vùng đã tìm đến liên kết cùng làm ăn. Hiện nay, gia đình tôi đang tích cực xúc tiến thành lập Hợp tác xã sản xuất, cung ứng trái bơ sạch cho thị trường”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết để sản xuất bơ bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO