Nỗ lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Phan Tuấn| 12/12/2018 09:06

Tuy Đức là huyện biên giới đặc biệt khó khăn của cả nước (thuộc diện 30a). Để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện đề ra nhiều mục tiêu, định hướng quan trọng, trong đó có mục tiêu tập trung nâng cao trình độ dân trí, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thực hiện mục tiêu này, huyện xác định quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục tốt và đi đầu là xây dựng trường học chuẩn quốc gia.

Trường mầm non Hoa Lan đóng chân trên địa bàn biên giới xã Quảng Trực (Tuy Đức). Học sinh ở đây phần lớn con em là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, thuộc diện nghèo.

Các em học sinh Trường Mầm non Hoa Lan được học tập trong môi trường đạt chuẩn quốc gia

Theo cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Lan, năm học 2013-2014, trường được đầu tư xây dựng 10 phòng học và phòng hiệu bộ, phòng hội đồng, phòng y tế, nhà bếp… Tất cả được xây dựng theo kiểu mới, phù hợp với môi trường giáo dục mầm non hiện đại. Đây là động lực rất lớn để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Có được cơ sở vật chất tươm tất, trước thời điểm bước vào năm học mới 2018-2019, giáo viên nhà trường đã về tận các thôn bon để tìm hiểu hoàn cảnh thực tế và vận động người dân đưa trẻ trong độ tuổi đến trường. Kết quả, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi đến trường đạt 100%.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, xã hội hóa, nhà trường thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua như: Thi giáo viên dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, thi trang trí lớp học… Nhờ vậy, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, 70% giáo viên đạt trên chuẩn.

Sự quan tâm và các phong trào thi đua giúp giáo viên có điều kiện dạy học và chăm sóc trẻ tốt hơn. Trẻ em có nhiều đồ chơi, sinh hoạt trong môi trường cảnh quan đẹp nên ham thích đến trường. Phụ huynh học sinh an tâm khi gửi con vào trường. Từ những lực phấn đấu, đến nay Trường mầm non Hoa Lan đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 

Cơ sở vật chất phục vụ học tập và vui chơi được cải thiện giúp học sinh gắn bó, tích cực đến trường

Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Hiện nay, nhà trường có cơ sở vật chất khá khang trang và cảnh quan môi trường thân thiện, học sinh tích cực.

Thầy Cao Xuân Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời điểm 2014, nhà trường đã đáp ứng được các điều kiện như: 100% giáo viên đạt chuẩn, 69% giáo viên đạt trên chuẩn, 97% học sinh hoàn thành chương trình lớp học… Thế nhưng, do không đủ về diện tích, phòng học theo tiêu chuẩn quy định nên nhà trường chưa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới. Sau đó, nhà trường huy động được 100 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa giáo dục, nên đã mua được hơn 1.600m2 đất để mở rộng diện tích khuôn viên trường. Sau đó, từ các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, vốn dự án, nhà trường đã xây dựng mới được 7 phòng học, nhà vệ sinh, nhà đa năng, tường rào… Vì vậy, năm học từ 2016 - 2017, trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Việc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là niềm vui, động viên rất lớn cho công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong năm học vừa qua, nhà trường có trên 200 em học sinh đạt giải các phong trào, cuộc thi do huyện, tỉnh, Trung ương tổ chức. Trong đó, có 4 em được dự thi môn Toán qua mạng cấp quốc gia và 2 em đã đoạt huy chương đồng. Hiện nay nhà trường đang nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Toàn huyện Tuy Đức hiện có 411 phòng học, trong đó có 165 phòng kiên cố, 206 phòng bán kiên cố. Huyện còn 21 phòng học tạm và 19 phòng học "dã chiến" mượn từ nhân dân. Tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi đi học trên toàn huyện đạt 98.7%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 97.85%; thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS, THPT đạt 84.98%.

Lãnh đạo huyện Tuy Đức cho biết, thời gian qua huyện Tuy Đức đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện đã từng bước nâng cấp cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục. Đến nay, toàn huyện Tuy Đức có 8/32 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Dù khiêm tốn về số lượng, nhưng đối với một huyện nghèo như Tuy Đức, đây là kết quả rất khích lệ của ngành Giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO