Sữa mắc ca - hướng đi mới cho mắc ca Tuy Đức

Ngọc Lê| 28/04/2020 08:15

Ngoài việc được sấy khô, đóng gói để xuất bán theo cách thức truyền thống, hiện nay hạt mắc ca ở Tuy Đức còn được chế biến làm sữa tươi. Loại sản phẩm mới này hứa hẹn có "đầu ra" ổn định và là hướng đi mới cho hạt mắc ca Tuy Đức.

Theo chị Tôn Nữ Ngọc Như, chủ cơ sở sản xuất mắc ca Như Ý, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), hạt mắc ca có nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Lâu nay, hạt mắc ca chỉ được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sấy khô rồi đóng gói xuất bán. Thế nhưng, sản phẩm hạt mắc ca sấy khô khá cứng, không phù hợp với lứa tuổi người già và trẻ em. Trước thực tế này, thời gian qua, chị Như đã ấp ủ ý tưởng chế biến hạt mắc ca thành thức uống để phục vụ cho mọi lứa tuổi. Sau một thời gian tìm hiểu, chị Như đã tìm mua máy móc, dây chuyền chế biến sữa mắc ca.

Chị Như đã chế biến thành công sữa mắc ca

Sản phẩm sữa mắc ca được chị Như chế biến hoàn toàn nguyên chất, không sử dụng bất cứ chất phụ gia nào. Sau khi chế biến thành công sữa mắc ca, chị Như đã giới thiệu sản phẩm cho một số người sử dụng và được đánh giá cao về chất lượng. Bà Nguyễn Thị Tâm, một người dân ở huyện Tuy Đức cho biết: “Tôi tuổi đã già, nên răng yếu, không thể ăn hạt mắc ca được. Vừa qua, tôi mua sữa mắc ca về uống và thấy chất lượng rất tốt. Do đó, tôi thường xuyên sử dụng sữa mắc ca để duy trì, bồi bổ sức khỏe”.

Huyện Tuy Đức hy vọng sản phẩm sữa mắc ca sẽ trở thành đặc sản của địa phương trong tương lai gần

Theo chị Như, sản phẩm sữa mắc ca được chế biến nguyên chất, không sử dụng các loại phụ gia, chất bảo quản, nên thời hạn sử dụng khá ngắn và chị chưa sản xuất, phân phối rộng rãi. Trong thời gian tới, chị Như sẽ tiếp tục nghiên cứu cách bảo quản sản phẩm một cách lâu dài để phân phối ra thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Hiện nay, chị Như cũng đang tập trung nghiên cứu chế biến sản phẩm kẹo mắc ca. Dự kiến, không lâu nữa sản phẩm này cũng sẽ có mặt trên thị trường.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tuy Đức đã phát triển được hơn 1.000 ha mắc ca

Bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức chia sẻ: “Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện Tuy Đức đã phát triển hơn 1.000 ha mắc ca. Khi biết tin trên địa bàn có người dân nghiên cứu, bước đầu chế biến thành công sữa mắc ca, kẹo mắc ca… ngành Nông nghiệp huyện đã đến thăm, động viên. Các sản phẩm mới này đã mở ra một hướng đi mới cho sản phẩm mắc ca của huyện Tuy Đức. Mong rằng, trong thời gian tới, những sản phẩm này sẽ trở thành đặc sản mới của địa phương, qua đó giúp người nông dân có thể làm giàu chính đáng với cây mắc ca”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sữa mắc ca - hướng đi mới cho mắc ca Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO