Tăng cường quản lý hồ đập trong mùa mưa lũ

Phan Tuấn| 23/07/2020 08:25

An toàn cho các hồ đập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống lũ lụt mùa mưa bão. Ngay từ đầu mùa mưa, các ngành chức năng huyện Tuy Đức đang tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các công trình hồ đập trên địa bàn.

Ông Trương Đức Thanh, Giám đốc Công ty thủy lợi Chi nhánh huyện Tuy Đức cho biết, ngay đầu mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng tất cả các công trình thủy lợi do đơn vị quản lý. Việc làm này nhằm phát hiện các hạng mục hư hỏng, từ đó kịp thời đề xuất các ngành chức năng bố trí kinh phí, tổ chức sửa chữa khắc phục, bảo đảm an toàn cho các công trình. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các địa phương có công trình thủy lợi trên địa bàn xây dựng và triển khai các phương án ứng phó thiên tai, chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa khi đã hoàn thành phục vụ sản xuất vụ hè thu. Đây là cách để tạo dung tích phòng lũ, sẵn sàng khi có mưa lớn.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông – Chi nhánh huyện Tuy Đức kiểm tra hệ thống máy móc ở các hồ, đập trên địa bàn huyện.

Công ty thủy lợi Chi nhánh huyện Tuy Đức bố trí lực lượng bảo đảm đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi. Đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mưa lũ. Trong đó, tập trung việc rà soát, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhằm lịch vận hành để bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.

Đơn cử như công trình đập thủy lợi thôn 5, xã Đắk Búk So, có dung tích 1,3 triệu m3. Phần hạ du của công trình này có nhiều khu dân cư sinh sống. Nhằm bảo đảm an toàn hồ đập, những ngày qua Công ty thủy lợi đã bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra thân đập, tra dầu mỡ hệ thống máy móc vận hành công trình. Công ty đã tổ chức phát dọn cây cỏ xung quanh hồ đập, khơi thông đầu mối thoát nước ở khu vực hạ lưu. Đơn vị còn bố trí cán bộ thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết, lượng mưa và lượng nước từ thượng nguồn chảy về để có phương án xử lý kịp thời.

Toàn huyện Tuy Ðức có 33 công trình thủy lợi (28 hồ chứa, 5 đập dâng), với tổng dung tích hơn 13 triệu m3. Ðể chủ động đối phó với mưa, lũ, thời tiết cực đoan, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Ðức đã và đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (gọi tắt Công ty thủy lợi) và các xã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai.

Bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT Tuy Đức cho biết, hiện nay, do biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết cực đoan, lượng mưa lớn, thay đổi thất thường. Trước thực tế trên, nhằm bảo đảm an toàn hồ đập, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão. Trong đó, tập trung phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xây dựng phương án bảo vệ, gia cố hồ đập, các công trình thủy lợi nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho các công trình trước mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý hồ đập trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO