Tập trung các giải pháp sản xuất vụ đông xuân đạt hiệu quả cao

Ngọc Lê| 17/12/2019 09:00

Vụ đông xuân 2019-2020, toàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông ) có kế hoạch gieo trồng khoảng 600 ha lúa nước và rau màu các loại. Trong đó, xã Quảng Trực sản xuất 36 ha, Đắk Búk So 167,5 ha, Đắk R'tíh 192,3 ha, Quảng Tân 113 ha, Quảng Tâm trên 69,7 ha, Đắk Ngo 7,4 ha.

Hiện nay, các ngành chức năng, chính quyền và người dân các địa phương trên địa bàn huyện Tuy Đức đang tích cực triển khai các giải pháp để đưa vụ sản xuất đông xuân năm nay đạt hiệu quả cao.

Cán bộ xã Đắk R'tíh kiểm tra hệ thống thủy lợi trên cánh đồng lúa ở bon Bu Dâng. Ảnh: Ngọc Lê

Những ngày này, trên các cánh đồng, người dân xã Đắk R'tíh đang tập trung hoàn thành việc làm đất, gieo cấy, xuống giống các loại cây trồng ngắn ngày. Theo kế hoạch, năm nay toàn xã Đắk R’tíh phát triển khoảng 190 ha lúa nước, ngô, đậu, đỗ... Đến thời điểm này, xã Đắk R' tíh đã có khoảng 30% diện tích, tập trung ở các bon Bu Koh, Bu Đach, Ja Lú... được gieo sạ.

Anh Điểu Nam, một người dân ở bon Bu Dâng cho biết: Năm nào cũng vậy, gia đình tôi trồng hơn 1 sào lúa để bảo đảm lương thực cho gia đình. Tôi rất phấn khởi vì mới chỉ tiến hành làm đất nhưng cán bộ xã đã xuống tận đồng ruộng hướng dẫn kỹ thuật, cách gieo trồng, phòng ngừa sâu bệnh. Đặc biệt, nông dân chúng tôi còn được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn sử dụng những giống lúa chất lượng để đạt năng suất cao.

Người dân bon Bu Dâng, xã Đắk R'tíh làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ đông xuân 2019 - 2020. Ảnh: Ngọc Lê

Vụ đông xuân năm nay, toàn xã Quảng Tân có kế hoạch gieo trồng khoảng 110 ha lúa nước và các loại cây ngắn ngày. Để bảo đảm cho sự thành công của cả mùa vụ, địa phương đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp, nông dân kết hợp với các đoàn thể, hội, tổ chức việc tuyên truyền, vận động và trực tiếp tổ chức xuống giống, chăm sóc tập trung đúng kỹ thuật. Trên đồng ruộng, bà con nông dân cũng đã đẩy nhanh việc làm đất, vệ sinh đồng ruộng, xuống giống các loại cây trồng.

Để vụ đông xuân đạt hiệu quả cao, ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức đã định hướng nông dân sử dụng các giống lúa mới năng suất cao như: RVT, Nhị Ưu 838, Syn 6, BiO404 7, HT1, BTE-1, PHB 71, TH 3-3, OM 7347, PC 6,… Ngoài ra, nông dân cũng có thể chọn các giống lúa đặc sản như: Tám thơm, Bắc thơm, Thơm 1, Jasmine 85 để phát triển sản xuất... 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, để đạt được kế hoạch, ngay từ đầu vụ, đơn vị đã giao chỉ tiêu gieo trồng cho các địa phương và hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả kinh tế. Các địa phương cũng đã tuyên truyền người dân tập trung vệ sinh đồng ruộng bảo đảm nhằm hạn chế các loại dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa vào trong sản xuất.

Để vụ đông xuân diễn ra thuận lợi, ngành Nông nghiệp đã chủ động phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Tuy Đức, chính quyền các xã tiến hành kiểm tra, theo dõi các hồ đập, hệ thống kênh mương để bảo đảm nguồn nước tưới kịp thời. Nhờ có sự đôn đốc, chuẩn bị ngay từ đầu, nên việc triển khai sản xuất của nông dân trong các khâu từ vệ sinh đồng ruộng đến cày ải, gieo sạ diễn ra tương đối phù hợp với lịch thời vụ. Dự kiến, đến hết năm 2019 này, mọi công việc xuống giống vụ đông xuân trên địa bàn Tuy Đức sẽ hoàn tất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung các giải pháp sản xuất vụ đông xuân đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO