Tiềm năng nhãn Hương Chi ở Tuy Ðức

Đức Hùng| 26/10/2022 08:42

Qua thời gian trồng thí điểm nhãn Hương Chi tại Tuy Đức đã cho thấy, loại cây trồng này thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên trên địa bàn, mang lại hiệu quả cao, mở ra cơ hội phát triển quy mô lớn cho người dân.

Đang thu những chùm nhãn cuối vụ, ông Nguyễn Công Hiếu, ở bon Bu Sốp, xã Quảng Trực (Tuy Đức), không giấu được niềm vui sau 1 vụ nhãn được mùa, được giá.

Ông Hiếu cho biết, gia đình có 900 cây nhãn Hương Chi trồng trên 1 ha đất. Năm nay, ông có 300 cây nhãn trồng năm thứ 4 và cho thu hoạch được 10 tấn quả. Với giá bán trung bình 20.000 - 25.000 đồng/kg, ông thu về hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Cách đây 4 năm, ông Hiếu tình cờ biết về nhãn Hương Chi từ một số hộ dân ở Đắk Lắk. Sau đó, ông mua giống nhãn này về trồng trên 1 ha đất thay thế cho vườn hồ tiêu bị chết do dịch bệnh.

Chăm sóc nhãn đến năm thứ 3, ông bắt đầu thu bói. Theo ông Hiếu, để nhãn ra trái, ông sử dụng kỹ thuật ức chế sinh trưởng bằng chế phẩm sinh học, đồng thời cắt nước tạo hạn sinh lý cho cây.

Ông khống chế tán để cây đủ ánh nắng, giúp quả nhãn to, đều, đẹp. Cùng với đó, ông thường cắt tỉa nhánh, chỉ để nhánh cho ra trái. Mỗi cây nhãn ông thường để khoảng 30 – 50 cành ra trái mỗi đợt, mỗi cành từ 1 – 1,5 kg quả.

Ông Hiếu cho biết, ông đã từng trồng cà phê, hồ tiêu, bưởi… nhưng cây nhãn Hương Chi cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Công chăm sóc nhãn Hương Chi cũng ít hơn so với các loại cây trồng khác.

Nhãn Hương Chi được đánh giá là cây trồng nhiều tiềm năng ở Tuy Đức

Khó khăn lớn nhất hiện nay của cây nhãn Hương Chi là đầu ra và giá bán chưa ổn định. Theo kinh nghiệm của ông, cần phải căn thời vụ thu hoạch nhãn không trùng với các đợt thu hoạch trái cây ở miền Tây để bán được giá, dễ tiêu thụ.

Để chủ động nguồn sản phẩm nhãn Hương Chi cung cấp cho thị trường, ông Hiếu tìm tòi, học hỏi kỹ thuật kích hoa. Ông chia nhỏ diện tích và kích hoa thành nhiều đợt để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch rải vụ.

Nguyện vọng của ông Hiếu hiện nay là được hỗ trợ kết nối đầu ra ổn định để yên tâm sản xuất, chủ động đầu tư, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao cho gia đình.

Huyện Tuy Đức hiện có 20 ha nhãn Hương Chi được trồng theo dạng mô hình kinh tế hộ gia đình, với quy mô từ 0,5 – 2 ha/hộ. Qua thời gian trồng và chăm sóc, một số vườn nhãn đã cho thu hoạch.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức, nhãn Hương Chi là cây trồng khá mới, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Cây nhãn này được huyện đưa vào định hướng phát triển các loại cây ăn trái tại địa phương.

Ông Kiều Quý Diện, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức cho biết, qua các mô hình cho thấy, nhãn Hương Chi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương.

Quả nhãn Hương Chi ở Tuy Đức to, đẹp, có thể cạnh tranh với các vùng khác. Loại cây trồng này đang hứa hẹn tạo thêm sự lựa chọn trong chuyển đổi cây trồng cho người dân.

Cũng theo ông Diện, hiện nay sản phẩm nhãn Hương Chi vẫn đang gặp khó khăn về đầu ra, giá bán chưa ổn định. Do đó, người dân cần thận trọng, không nên ồ ạt mở rộng diện tích, dẫn đến nhiều rủi ro về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng nhãn Hương Chi ở Tuy Ðức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO