Triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân giảm nghèo

Phan Tuấn| 26/02/2020 08:14

Tuy Đức là địa phương có hơn 90% người dân sinh sống bằng nghề nông, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn luôn ở mức cao.

ADQuảng cáo

Trong năm qua, các loại hàng hóa nông nghiệp đều đồng loạt mất giá, càng khiến cho đời sống người dân Tuy Đức gặp thêm nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, huyện Tuy Đức đã có sự chỉ đạo, điều hành, đưa ra nhiều giải pháp để giúp người dân bảo đảm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo...

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông Đặng Văn Phung, ở xã Quảng Tâm đã phát triển thêm mô hình nuôi gà, cải thiện thu nhập, tự tin thoát nghèo

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tuy Đức, cho biết: Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã rà soát, điều tra, xác định chính xác đối tượng thuộc diện nghèo để có chính sách hỗ trợ phù hợp. Trên cơ sở đó, huyện và các địa phương đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, giới thiệu những mô hình, hướng phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, nhằm khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại. Huyện cũng động viên người dân chủ động phát triển kinh tế hiệu quả. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể còn tổ chức các chương trình khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng, phát triển kinh tế hiệu quả, xóa nghèo nhanh và bền vững.

Bên cạnh sự quan tâm, quyết liệt của chính quyền địa phương thì cũng phải kể đến sự tích cực, chủ động của người dân trong việc phát triển kinh tế. Đơn cử như gia đình anh Đặng Văn Phụng, ở xã Quảng Tân, đã “tự lực, tự cường” từng bước vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Anh Phụng chia sẻ: Trước đây, 5 thành viên trong gia đình tôi (2 vợ chồng, 3 con nhỏ) chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ 1 ha cà phê, 2 sào lúa và công việc làm thuê, cuốc mướn của 2 vợ chồng. Trong năm vừa qua, khi giá cà phê xuống thấp, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình tôi chăn nuôi gà, trồng cây hoa màu. Nhờ đó, gia đình tôi không còn phụ thuộc nhiều vào cây cà phê mà còn có thêm thu nhập từ cây ngắn ngày và chăn nuôi gà.

Hiện nay, gia đình anh Phụng đã phát triển và duy trì được đàn gà thịt có quy mô hơn 200 con, nên có sản phẩm buôn bán quanh năm. Cũng từ đây, nguồn thu nhập của gia đình anh đã khá lên, không còn bị phụ thuộc vào mỗi cây cà phê như trước. Điều đáng trân trọng là khi kinh tế từng bước ổn định, gia đình anh Phụng đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện đã chỉ đạo quyết liệt việc lồng ghép các nguồn vốn tập trung cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập để người nghèo thoát nghèo bền vững. Việc triển khai tổ chức thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, xóa đói giảm nghèo, đã có tác động mạnh mẽ, giúp cho người nghèo có thêm động lực, tự tin thoát nghèo.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 của huyện Tuy Đức đã giảm mạnh so với năm 2018. Cụ thể, năm 2018 toàn huyện Tuy Đức tỷ lệ hộ nghèo chiếm 46,45%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số là 67,29%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc tại chỗ là 62,62%. Còn năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo chung trên địa bàn huyện Tuy Đức đã giảm mạnh, còn 34,83%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm còn 53,15% và tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu sổ tại chỗ còn 50,57%.

Cũng theo ông Hiệp, trong thời gian tới, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao hơn, huyện Tuy Đức sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa để người nghèo có thể tiếp cận và tham gia. Huyện sẽ hỗ trợ các hoạt động chuyển giao kỹ thuật, áp dụng công nghệ cao, quảng bá, tìm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của huyện. Mặt khác, việc tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cũng được huyện đẩy mạnh nhằm góp phần nâng cao sản lượng, thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh trồng trọt, chăn nuôi, khai hoang ruộng đất, hỗ trợ cho các hộ nghèo phát triển kinh tế…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO