Kinh tế

Tuy Đức quyết tâm hoàn thành các mục tiêu năm 2023

Đức Hùng 30/01/2023 14:30

Năm 2022, huyện Tuy Đức đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch 14/14 nhóm chỉ tiêu kinh tế, xã hội. Đây là tín hiệu khả quan, tạo đà để huyện sớm hoàn thành mục tiêu năm 2023 và giai đoạn tới.

ADQuảng cáo
tuyduc-2-(1).jpg
Nông nghiệp Tuy Đức có bước chuyển biến mạnh mẽ

Phát huy lợi thế nông nghiệp
Năm 2022, cơ cấu sản xuất nông nghiệp huyện Tuy Đức tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của mỗi vùng, gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.
Toàn huyện Tuy Đức có 47.815 ha gieo trồng, trong đó có 2.940 ha cây nông nghiệp ngắn ngày; 40.536 ha cây lâu năm; 4.338 ha cây ăn trái các loại. Sản lượng cây lương thực có hạt của Tuy Đức năm 2022 đạt 3.621 tấn; sản lượng cây có củ đạt 18.908 tấn. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 3.886 tỷ đồng, đạt hơn 100% kế hoạch. Đến nay, huyện đã xây dựng được vùng sản xuất rau xanh tập trung trên 280 ha.
Tuy Đức hình thành nhiều vùng chuyên canh sản xuất: vùng điều tại xã Đắk Ngo, vùng sản xuất mắc ca tại xã Quảng Trực, vùng sản xuất sầu riêng tại xã Quảng Tân...

tuyduc-1-(1).jpg
Sản xuất nông nghiệp đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế địa phương

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện đã triển khai mô hình tái canh cây cà phê. Trong đó, huyện đưa giống cà phê mới vào sản xuất cho năng suất, chất lượng cao. Năm 2022, toàn huyện đã tiến hành tái canh gần 155 ha cà phê và 13,6 ha điều.
Ông Nguyễn Phú Cường, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), có 2 ha cà phê. Nhờ tái canh giống mới, nên vườn cà phê của ông đạt năng suất cao. Vụ vừa rồi, ông thu được 7 tấn cà phê nhân. Ông Cường cho biết, tái canh cà phê bằng giống mới đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều này cũng giúp gia đình ông nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Ông Phạm Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức đánh giá, những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi có bước thay đổi đáng kể so với những năm trước. Người dân cũng thay đổi nhận thức, các làm từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang hợp tác sản xuất và gắn kết với thị trường. Sản xuất nông nghiệp của Tuy Đức từng bước phát triển theo phương châm “hợp tác, liên kết, thị trường”.

Đời sống người dân được nâng lên

Huyện Tuy Đức đặt mục tiêu tạo sự đột phá trong công tác giảm nghèo. Vì thế, các chương trình, dự án, các giải pháp, chính sách an sinh xã hội đã được đổi mới cách tiếp cận, huy động được nhiều nguồn lực. Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, huyện Tuy Đức cũng đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo. Trong đó, huyện tập trung giảm nghèo một cách có trọng tâm, trọng điểm.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chương trình giảm nghèo của Tuy Đức đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 42,2%. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số tại chỗ giảm còn 58,72%, đạt kế hoạch Nghị quyết đề ra.

ADQuảng cáo
062439tuyduc-3-(1).jpg
Huyện biên giới Tuy Đức đang đổi thay từng ngày

Huyện chủ trọng đầu tư, xây dựng phát triển hệ thống điện, đường, trường, trạm và thực hiên các chính sách trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội; phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Cụ thể, đến nay toàn huyện có 6/6 xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Hệ thống khám chữa bệnh được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu cơ bản trong cấp cứu và điều trị. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 98%.

091702anhphamngocanpn-1-(1).png

Huyện đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được huyện quan tâm tổ chức thực hiện, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng về văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Song song với tình hình phát triển kinh tế xã hội, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tuy Đức được bảo đảm. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì, gắn kết với phát triển kinh tế, xã hội. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được Tuy Đức thực hiện theo đúng quy định.
Ông Phạm Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, nhờ sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên diện mạo Tuy Đức đã có những thay đổi đáng kể. Bước sang năm 2023, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Các ngành chức năng sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chung tay góp sức để tạo ra sức mạnh tổng hợp cho Tuy Đức. Huyện kiên quyết khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Qua đó, tạo đà cho huyện Tuy Đức phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo.

Thực hiện 3 tập trung, 2 đột phá

Các mục tiêu nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 3 tập trung, 2 đột phá. Trong đó, 3 tập trung gồm: Tập trung đào tạo và rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, bảo vệ và phát triển rừng gắn với quản lý dân cư, giải quyết hiệu quả tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn; Tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực huyện có thế mạnh để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

2 đột phá gồm: Phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chú trọng và ưu tiên phát triển các loại cây trồng có thế mạnh và trang trại chăn nuôi tập trung; Thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, phấn đấu dưới 50% theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021- 2026.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức quyết tâm hoàn thành các mục tiêu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO