Tuy Đức thúc đẩy phong trào xây dựng thôn, bon văn hóa

Mỹ Hằng| 14/05/2015 09:40

Những năm qua, cùng với thi đua phát triển kinh tế, công tác xây dựng thôn, bon, bản văn hóa được huyện Tuy Đức quan tâm, chú trọng thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Theo thống kê, đến nay, toàn huyện đã có 40/72 thôn, bon, bản đạt danh hiệu văn hóa; trong đó, nhiều thôn, bon, bản giữ vững danh hiệu trong nhiều năm liền.

Đường bon Bu Nơr được xây dựng khang trang

Điển hình như bon Bu Nơr, xã Quảng Tâm được công nhận là bon văn hóa từ nhiều năm nay. Theo ông Điểu Dơi, Trưởng bon Bu Nơr thì việc xây dựng thành công bon văn hóa đã góp phần làm cho đời sống người dân ngày càng khởi sắc.

Tất cả các công việc liên quan đến bon đều được tổ chức hỏi ý kiến dân một cách công khai, minh bạch. Còn bon Mêra, xã Quảng Tâm cũng duy trì danh hiệu văn hóa từ nhiều năm nay và được chính quyền các cấp khen ngợi.

Theo anh Điểu Ben, Trưởng bon Mêra thì sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là một trong những yếu tố quan trọng làm nên danh hiệu văn hóa. Bởi thế, việc lớn, việc nhỏ, bon đều tổ chức họp dân để thông báo cũng như lấy ý kiến một cách dân chủ, sau đó mới triển khai, nên tạo được sự đồng thuận trong bà con.

Có thể nói, xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng thôn, bon, bản văn hóa là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn, huyện Tuy Đức đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào đến tận cơ sở.

Đồng thời, huyện cũng chú trọng hướng dẫn các thôn, bon xây dựng hương ước, quy ước, làm các thủ tục cần thiết trong việc xây dựng phong trào. Các cơ quan chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn hóa thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách văn hóa cơ sở. Để đảm bảo chất lượng phong trào, các tiêu chí công nhận danh hiệu văn hóa được xây dựng phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương.

Hàng năm, các địa phương đều tổ chức họp bàn, lấy ý kiến các hộ dân về việc đăng ký thực hiện danh hiệu văn hóa. Ngay từ khi có danh sách đăng ký của các đơn vị cơ sở, ban chỉ đạo các cấp rà soát các thôn, bon, bản để có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện các tiêu chí, từ đó đưa ra những đánh giá đúng, sát thực nhất.

Việc đánh giá, bình xét công nhận danh hiệu thôn, bon, bản, khu dân cư văn hóa được triển khai nghiêm túc, dân chủ, căn cứ trên kết quả thực hiện các tiêu chí thực tế tại cơ sở, nên đảm bảo được sự công bằng, nghiêm túc, được nhân dân ủng hộ.

Hiểu được vai trò, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thành công danh hiệu thôn, bon, bản văn hóa nên nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình công cộng, góp phần làm cho bộ mặt thôn xóm ngày càng khởi sắc.

Đơn cử như gia đình ông Điểu Krang ở bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo đã tình nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng… Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được người dân tìm hiểu, nắm bắt một cách rõ ràng. Trên cơ sở đó, ban tự quản các thôn, bon vận động nhân dân thực hiện chặt chẽ các quy định trong sinh hoạt văn hóa, giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, tuân thủ hương ước, quy ước, quy định của pháp luật, phấn đấu đạt các tiêu chí theo quy định.

Tại các bon, bản có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã không còn hủ tục thách cưới cao, người chết không để lâu trong nhà, việc khôi phục, bảo tồn các lễ hội truyền thống được quan tâm, con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường đầy đủ. Bà con đã tự giác làm chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà, biết dùng nước, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, khi ốm đau đến trạm y tế để được khám và điều trị.

Với phương châm “Nhà nước và dân dân cùng làm”, các địa phương cũng đã vận động người dân tham gia góp sức xây dựng các công trình dân sinh, phục vụ sinh hoạt cũng như các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 63 nhà văn hóa, khu thể thao tại các thôn, bon, bản và đây trở thành “mái nhà chung” của bà con, bon làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức thúc đẩy phong trào xây dựng thôn, bon văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO