Xây dựng “thủ phủ mắc ca” ở Tuy Ðức

Đức Hùng| 15/12/2022 08:38

Mắc ca đang trở thành cây trồng có thế mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp tích cực vào chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp tại Tuy Đức. Trước những ưu điểm đó, tỉnh Đắk Nông đang xây dựng Tuy Đức thành “thủ phủ mắc ca” của Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Từ 2 ha mô hình khảo nghiệm trồng cây mắc ca vào năm 2010, đến nay toàn huyện Tuy Đức đã có hơn 1.930 ha mắc ca. Trong đó, có khoảng 942 ha mắc ca đang cho thu hoạch. Sản lượng mắc ca của Tuy Đức năm 2022 đạt trên 540 tấn.

Ông Kiều Quí Diện, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức đánh giá, mắc ca là loại cây trồng dễ tính, rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện Tuy Đức.

Cây mắc ca sinh trưởng, phát triển nhanh, không kén đất, khả năng chống chịu sâu bệnh hại và chịu hạn tốt. Kỹ thuật trồng, thu hái, sơ chế, bảo quản mắc ca đơn giản, không cần nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp.

Mắc ca được đánh giá là một trong những loài cây trồng phù hợp để trồng xen canh trong vườn cà phê, hồ tiêu... tạo nguồn thu nhập kép cho các hộ nông dân. Loại cây này rất phù hợp với tập quán canh tác, sản xuất của các hộ dân tộc thiểu số.

Mắc ca mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ. Trong 5 năm qua, giá mắc ca tươi trên địa bàn huyện luôn duy trì ở mức cao, từ 85.000-100.000 đồng/kg. Doanh thu của mắc ca khoảng 80-120 triệu đồng/ha.

Đắk Nông đang xây dựng "thủ phủ mắc ca" ở Tuy Đức

So với cà phê, hồ tiêu, điều... hiệu quả kinh tế mắc ca mang lại đều lớn hơn khá nhiều. Thị trường tiêu thụ sản phẩm mắc ca rất ổn định. Trong đó, mắc ca sấy khô thường xuyên "cháy hàng" và có giá cao, từ 220.000-250.000 đồng/kg.

Trên địa bàn huyện Tuy Đức đã có 8 cơ sở, 2 đại lý thu mua, sơ chế, chế biến hạt mắc ca. Huyện đã thành lập được 2 HTX sản xuất và thu mua hạt mắc ca ở xã Quảng Trực.

Có 2 sản phẩm hạt mắc ca sấy khô của 2 cơ sở chế biến trên địa bàn huyện được chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Huyện có 70 ha mắc ca của HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực đạt tiêu chuẩn VietGAP.

ADQuảng cáo

Với đặc điểm là cây lâu năm, vừa cho hạt, vừa lấy gỗ, nên trồng mắc ca sẽ mang lại nhiều giá trị, tạo nguồn thu nhập cao cho nông hộ. Loại cây này còn có ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường, nâng cao độ che phủ rừng.

Năm 2019, Bộ NN-PTNT đã công nhận mắc ca là cây lâm nghiệp. Đây là căn cứ và điều kiện thuận lợi để huyện Tuy Đức phát triển, mở rộng quy mô trồng mắc ca.

Theo Đề án “Phát triển bền vững mắc ca giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, huyện Tuy Đức đặt mục tiêu đạt 3.247 ha mắc ca vào năm 2025. Đến năm 2030, huyện đạt 5.897 ha mắc ca và đến năm 2050 đạt 6.035 ha.

Cũng theo ông Diện, trong thời gian tới, huyện Tuy Đức sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng mắc ca trên những vùng có điều kiện phù hợp, thích nghi tốt. Trong đó, huyện ưu tiên xây dựng, hình thành các vùng trồng mắc ca tập trung theo quy mô lớn.

Huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, sản xuất mắc ca. Tuy Đức tập trung phát triển mắc ca tại các địa bàn xã Quảng Trực, Đắk Búk So, Quảng Tâm.

Huyện khuyến khích các hộ dân áp dụng hình thức trồng xen canh cây mắc ca trong vườn cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái, cây nông nghiệp ngắn ngày đối với các vùng không thuận lợi.

UBND huyện Tuy Đức sẽ phối hợp với đơn vị chức năng rà soát đất lâm nghiệp phù hợp để đưa vào trồng mắc ca theo mô hình nông lâm kết hợp.

Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, kêu gọi các doanh nghiệp lớn vào đầu tư các dự án phát triển mắc ca.

Huyện sẽ xây dựng các nhà máy chế biến hạt mắc ca có quy mô, tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Trước mắt, huyện sẽ hỗ trợ thành lập hiệp hội sản xuất mắc ca trên địa bàn; xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hạt mắc ca Tuy Đức...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “thủ phủ mắc ca” ở Tuy Ðức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO