2 nhà khoa học nữ được trao Nobel hóa học 2020

tuoitre.vn| 08/10/2020 08:20

Nobel hóa học 2020 đã thuộc về 2 nhà khoa học nữ nghiên cứu phát triển công nghệ chỉnh sửa gen là tiến sĩ Emmanuelle Charpentier và tiến sĩ Jennifer A. Doudna.

ADQuảng cáo

Tiến sĩ Emmanuelle Charpentier (trái) và tiến sĩ Jennifer A. Doudna. Ảnh: AFP

"Giải thưởng năm nay dành cho việc viết lại bộ mã của sự sống", ông Goran K. Hansson, tổng thư ký Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, phát biểu khi vinh danh các nhà khoa học ngày 7/10.

Cả 2 nữ tiến sĩ đều là người khám phá ra Crispr-Cas9, một công cụ chỉnh sửa gen cho phép các nhà nghiên cứu thay đổi ADN của động vật, cây cối và vi sinh vật với độ chính xác cao.

ADQuảng cáo

"Công nghệ này đã tạo ra ảnh hưởng tiên phong trong các ngành khoa học nghiên cứu về cuộc sống, đóng góp cho các phương pháp điều trị ung thư mới và có thể biến giấc mơ chữa trị các căn bệnh di truyền thành hiện thực", Ủy ban công bố giải Nobel nhận định.

Bà Emmanuelle Charpentier, 52 tuổi, là tiến sĩ và chuyên gia nghiên cứu người Pháp làm việc trong ngành vi sinh, di truyền và hóa sinh. Kể từ năm 2015, bà đã trở thành giám đốc của Viện Sinh học nhiễm trùng Max Planck tại Berlin, Đức. Năm 2018, bà đã thành lập một viện nghiên cứu độc lập - Đơn vị Max Planck chuyên nghiên cứu về mầm bệnh.

Bà Jennifer Anne Doudna, 56 tuổi, là một nhà nghiên cứu sinh hóa người Mỹ được biết đến nhờ vai trò dẫn đầu trong công nghệ chỉnh sửa gen (CRISPR). Bà là giáo sư đầu ngành tại Trung tâm khoa học y tế và sinh học Li Ka Shing của ĐH California, Berkeley, Mỹ.

Tiếp theo, giải Nobel văn học 2020 sẽ được công bố ngày 8/10 tại Thụy Điển, trong khi giải Nobel hòa bình sẽ được công bố ngày 9/10 ở Na Uy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 nhà khoa học nữ được trao Nobel hóa học 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO