Công bố sách vàng “Sáng tạo Việt Nam năm 2016” vào dịp 2/9

Nguồn Chinhphu.vn| 26/04/2016 19:46

Chiều 26/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ KH&CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức họp với các bộ, ngành, đoàn thể để triển khai biên tập và phát hành sách vàng "Sáng tạo Việt Nam năm 2016".

ADQuảng cáo

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu phấn đấu hoàn thành đề tài trước 10/5 và công bố sách vào dịp 2/9. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ trăn trở về việc làm thế nào để phát huy cao hơn nữa sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân. Dù các thành viên của MTTQ Việt Nam đều có phong trào thi đua, sáng tạo nhưng còn thiếu một phong trào cấp quốc gia.

Hiện Mặt trận đang xây dựng đề án tổ chức phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập thắng lợi” với mục tiêu tạo niềm tin, giúp sức để những sáng tạo tốt của người dân đều có thể được hiện thực hóa, áp dụng trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển.

Do vậy, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cần có công cụ truyền thông tốt để khơi dậy niềm tin, niềm tự hào của mỗi một người dân rằng người Việt Nam có thể sáng tạo. Một trong những giải pháp quan trọng để triển khai phong trào thi đua này là công bố sách vàng Sáng tạo Việt Nam hằng năm.

Dự kiến, mỗi năm sẽ chọn công bố các công trình sáng tạo đúng bằng số năm kỷ niệm thành lập nước. Ví dụ, sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016 sẽ công bố 71 công trình nhằm kỷ niệm 71 năm thành lập nước.

ADQuảng cáo

Mục tiêu của cuốn sách này là biểu dương các điển hình sáng tạo, khẳng định năng lực sáng tạo của người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước thông qua việc giới thiệu những tấm gương sáng tạo và ứng dụng các công trình sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh: VGP/Hoàng Long

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016 sẽ tuyển chọn 71 điển hình sáng tạo tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, lựa chọn từ những giải thưởng đã được công nhận trong năm 2014, 2015. Đồng thời sẽ có các hoạt động vinh danh người Việt có công trình đạt giải quốc tế cũng như những người có nhiều đóng góp cho hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ.

Tại hội nghị, tất cả các bộ, ngành, đoàn thể đều ủng hộ sáng kiến của Mặt trận. Tuy nhiên, một số đại biểu nêu ý kiến đề nghị đổi lại thời điểm công bố sách, không phân bổ theo bộ, ngành, địa phương mà hướng tới lựa chọn những tấm gương thực sự tiêu biểu. Đồng thời cần làm rõ tiêu chí lựa chọn cũng như tôn vinh thỏa đáng những người dân sáng tạo…

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ đưa ra 1 hoặc 2 phương án phát hành cụ thể và xin ý kiến sau. Ngoài ra, cần sớm hoàn thành đề cương cuốn sách, chú trọng công trình có tính sáng tạo điển hình; đồng thời cần đặt ra ngoại lệ như vẫn lựa chọn công trình chưa đạt giải thưởng Nhà nước nào nhưng có tính sáng tạo cao, tính thực tiễn lớn…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu phấn đấu hoàn thành đề tài trước 10/5 và công bố sách vào dịp 2/9.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố sách vàng “Sáng tạo Việt Nam năm 2016” vào dịp 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO