Giải Nobel Vật lý 2017 vinh danh ba nhà khoa học người Mỹ

TTXVN| 04/10/2017 08:49

Chiều 3/10 (theo giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2017.

ADQuảng cáo

Ba nhà khoa học Mỹ (từ trái sang phải) gồm Rainer Weiss, Bary C.Barish và Kip S. Thorne. Nguồn: AFP/Getty Images

Vinh dự đã thuộc về giáo sư vật lý Rainer Weiss, cùng hai nhà khoa học khác là Bary C.Barish và Kip S. Thorne đều mang quốc tịch Mỹ, về những đóng góp mang tính quyết định của họ đối với thiết bị LIGO, hay còn gọi là siêu máy dò phát hiện sóng hấp dẫn.

Đây là giải thưởng thứ hai của mùa giải Nobel năm nay được công bố. Trước đó, ngày 2/10, giải Nobel Y học 2017 đã thuộc về bộ ba nhà khoa học người Mỹ gồm Jeffrey C.Hall, Michael Rosbash và Michael W.Young với công trình nghiên cứu cơ chế phân tử trong việc kiểm soát nhịp sinh học, từ đó giúp giải thích cách thức các loài động, thực vật và con người có thể thích nghi nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất.

ADQuảng cáo

Năm 2016, giải Nobel Vật lý đã được trao cho 3 nhà khoa học gốc Anh là David J.Thouless, Duncan Haldane và Micheal Kosterlitz vì những phát hiện lý thuyết về sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.

Tiếp sau giải Nobel Vật lý, giải Nobel Hóa học sẽ công bố chiều 4/10 (theo giờ Việt Nam) và giải Nobel Văn học ngày 5/10, Nobel  Hòa bình vào ngày 6/10. Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 9/10.

Lễ trao các giải Nobel 2017 sẽ được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10/12 để tưởng nhớ ngày mất của Alfred Nobel. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ do Na Uy trao tặng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Vật lý 2017 vinh danh ba nhà khoa học người Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO