Hoạt động khoa học, công nghệ ở cơ sở: Còn nhiều bất cập

Lê Dung| 24/10/2014 11:11

Trong thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở cấp cơ sở đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế nên hiện nay, hoạt động KH&CN ở các huyện, thị xã vẫn phải gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động.

ADQuảng cáo

Theo Sở KH&CN thì đến nay, 8/8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã ban hành được quy định chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về KH&CN. Tuy nhiên, hiện nay, các huyện, thị xã vẫn chưa bố trí được cán bộ chuyên trách về lĩnh vực KH&CN, nhân sự lại thường xuyên luân chuyển nên đã gây khó khăn cho hoạt động KH&CN trên địa bàn.

Cán bộ Sở KH&CN kiểm tra mô hình trồng ổi sạch của bà Ừng Thị Ngọc tại xã Quảng Khê
(Đắk Glong)

Việc phân khai, xây dựng kế hoạch chi tiết hàng năm về hoạt động KH&CN cũng chưa được các địa phương chú trọng. Ở cấp huyện, nguồn kinh phí sự nghiệp KH&CN thường được bố trí chung trong kinh phí hàng năm của phòng kinh tế-hạ tầng.

Trong khi đó, kinh phí từ Sở KH&CN hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng, thực nghiệm thông qua các nhiệm vụ KH&CN do cơ sở đề xuất ước thực hiện chỉ khoảng nửa tỷ đồng (với mức hỗ trợ dưới 100 triệu đồng/nhiệm vụ).

Một số sở, ngành như Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Y tế, Trường Chính trị tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh... đã có sự đầu tư kinh phí cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng trong phạm vi chuyên ngành mình quản lý, nhưng mức độ còn khiêm tốn, kinh phí chưa được đầu tư nhiều. Nguồn kinh phí quản lý Nhà nước cho hoạt động này còn thấp nên kết quả mang lại chưa cao, chưa xứng với tiềm năng hiện có.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô thì hiện nay, nguồn lực của địa phương đầu tư cho KH&CN hầu như không có nên hàng năm, đơn vị chỉ thực hiện các đề tài, dự án của Sở KH&CN giao về. Cũng vì thế nên việc ứng dụng KH&CN trên địa bàn cũng mới chỉ tập trung vào một số ngành và một số lĩnh vực, mà chưa tạo thành liên kết và mang tính đồng bộ và hiệu quả, chất lượng mang lại cũng không cao…

Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ cho KH&CN ở cấp huyện, thị xã hầu như cũng chưa có gì đáng kể. Việc trao đổi thông tin hai chiều giữa sở và huyện cũng chưa được cập nhật thường xuyên. Các huyện, thị xã còn thụ động và chậm chễ trong việc thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của sở. Chất lượng hoạt động của hội đồng KH&CN cấp huyện hiệu quả chưa cao, hoạt động tư vấn chưa tốt…

Cũng theo Sở KH&CN thì để từng bước nâng cao năng lực hoạt động KH&CN cấp cơ sở, góp phần phát triển toàn diện, bền vững trên mọi lĩnh vực, trong thời gian tới, các cấp, ngành sẽ tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền về phát triển KH&CN ở cơ sở; đồng thời, sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ban hành các thể chế chính sách hỗ trợ phát triển KH&CN, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về KH&CN ở cơ sở.

Việc kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực cán bộ quản lý Nhà nước về KH&CN ở cơ sở cũng sẽ được đẩy mạnh. Các huyện cũng sẽ phân công chuyên trách đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN ở cơ sở, nhằm hạn chế tình trạng luân chuyển, gây khó khăn triển khai hoạt động.

Ngành KH&CN cũng sẽ xây dựng Đề án tăng cường năng lực cho hoạt động KH&CN ở cơ sở; trong đó, bố trí tối thiểu 1 biên chế và kinh phí cho hoạt động KH&CN hàng năm. Đặc biệt, việc bố trí kinh phí cho hoạt động KH&CN ở cơ sở theo chủ trương, tinh thần nghị quyết của Đảng cũng sẽ được ngành tăng cường hơn nữa…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động khoa học, công nghệ ở cơ sở: Còn nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO