Thông qua Đề tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất Piperine và tích hợp công nghệ thu tinh dầu trong quá trình chế biến tiêu”

Lê Dung| 24/05/2016 10:17

Hội đồng Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đánh giá và thông qua Đề tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất Piperine và tích hợp công nghệ thu tinh dầu trong quá trình chế biến tiêu”.

ADQuảng cáo

Đề tài do ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông (Đắk R’lấp) làm chủ nhiệm. Đề tài được thực hiện trong thời gian 18 tháng (từ tháng 3/2016-9/2017), với tổng kinh phí thực hiện là 1,7 tỷ đồng (trong đó, kinh phí sự nghiệp khoa học hỗ trợ là 1 tỷ đồng).

Đề tài có các mục tiêu là nghiên cứu quy trình công nghệ mới sản xuất tiêu trắng chất lượng cao bằng hơi nước quá nhiệt; nghiên cứu, chế tạo thiết bị tích hợp với thiết bị chế biến tiêu trắng để tận thu tinh dầu tiêu; hoàn thiện quy trình sản xuất Piperine chất lượng cao từ phế, phụ phẩm trong quá trình chế biến.

ADQuảng cáo

Được biết, hiện nay, trong quá trình chế biến tiêu thành các sản phẩm thương mại như tiêu đen và tiêu trắng, một phần tinh dầu tiêu bị thất thoát và các phế phụ phẩm không những không được sử dụng mà còn gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, với việc nghiên cứu, triển khai đề tài này sẽ giúp doanh nghiệp có thể sản xuất các sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao, đáp ứng các tiêu chí khắt khe của dược phẩm và thực phẩm. Việc tạo ra 2 sản phẩm mới là tinh dầu và piperine từ các nguồn phế, phụ phẩm trong quá trình chế biến tiêu còn tạo thêm nguồn thu nhập và góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp …

Sau khi chủ nhiệm đề tài báo cáo, các thành viên hội đồng nhận xét, đánh giá và yêu cầu thuyết minh làm rõ các vấn đề có liên quan, Hồi đồng khoa học và công nghệ đã tiến hành thảo luận và chấm điểm thông qua phiếu tuyển chọn và xét duyệt. Kết quả, Hội đồng đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của đề tài; đồng thời, thống nhất thông qua đề tài với số điểm là 72,5/100. Hội đồng cũng yêu cầu đơn vị chủ trì và chủ nhiệm đề tài tiếp tục bổ sung ý kiến đóng góp từ các thành viên và hoàn thiện đề tài, gửi về Sở Khoa học và Công nghệ để được thẩm định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Đề tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất Piperine và tích hợp công nghệ thu tinh dầu trong quá trình chế biến tiêu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO