Ba nhà vũ trụ làm việc trên trạm ISS trở về Trái Đất an toàn

Nguồn TTXVN| 12/09/2014 08:31

Sau gần 6 tháng làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), đội bay quốc tế gồm ba nhà du hành vũ trụ Nga và Mỹ đã trở về Trái Đất an toàn hôm 11/9.

ADQuảng cáo

Cơ quan Hàng không Nga Roscosmos và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết tàu vũ trụ "Soyuz TMA-12M" cùng nhà du hành vũ trụ Mỹ Steven Swanson và hai đồng nghiệp người Nga là Alexander Skvortsov và Oleg Artemyev đã hạ cánh xuống vùng thảo nguyên ở Kazakhstan vào sáng 11/9.

Ba nhà du hành của tàu Soyuz TMA-12M. (Nguồn: spacefacts.de)

Theo NASA, trong 169 ngày trên vũ trụ, các nhà du hành đã tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học và công nghệ, trong đó có một nghiên cứu kỷ lục được tiến hành 82 giờ liền trong một tuần hồi tháng Bảy.

ADQuảng cáo

Một trong những nghiên cứu quan trọng là việc quản lý tình trạng sức khỏe của các nhà du hành khi làm việc dài ngày trên vũ trụ, trong bối cảnh NASA và Roscosmos chuẩn bị đưa hai nhà du hành vũ trụ lên ISS làm việc 1 năm vào năm 2015.

Trước đó, đầu tháng 4, NASA thông báo cơ quan này đã giảm bớt hợp tác với Nga do vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, những hoạt động trên ISS ít bị ảnh hưởng.

ISS bắt đầu hoạt động năm 1998, được xem là biểu tượng của sự hợp tác quốc tế, đặc biệt giữa Nga và Mỹ. Dự kiến, khi hết thời hạn sử dụng, ISS sẽ được đưa ra ngoài quỹ đạo và cho rơi xuống đại dương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba nhà vũ trụ làm việc trên trạm ISS trở về Trái Đất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO